Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Doanh nghiệp hết “khát” lao động đầu năm 

Cập nhật ngày: 24/02/2019 - 08:13

BTN - Nhờ môi trường kinh doanh ổn định và sự đồng hành, sát cánh, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các cấp chính quyền đối với doanh nghiệp, ngay từ đầu năm mới, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc và ít biến động về lao động.

Công ty Royal Alliance Vina, xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng

Theo báo cáo nhanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sau tết, tình trạng thiếu hụt lao động không đáng kể. Tại nhiều doanh nghiệp, không khí những ngày làm việc đầu năm mới đã rộn ràng trở lại. Việc người lao động trở lại làm việc ổn định sau tết đã xoá bỏ lo lắng về việc thiếu hụt lao động, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Những năm gần đây, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã giữ chân được người lao động bảo đảm công việc ổn định, tham gia đầy đủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT); tiền lương, thưởng và phúc lợi xã hội được cải thiện; chăm lo người lao động có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ đưa đón miễn phí lao động trước và sau kỳ nghỉ tết... nên họ an tâm làm việc và gắn bó hơn với doanh nghiệp.

Đến Công ty cổ phần chế biến xuất nhập khẩu gỗ Tây Ninh  những ngày đầu năm mới, chúng tôi được chứng kiến những người lao động trong công ty miệt mài sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Dũng, công nhân Công ty cổ phần chế biến xuất nhập khẩu gỗ Tây Ninh (ấp Bến Mương, xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu) cho biết, ông đã làm việc tại công ty từ năm 2012, được bảo đảm đầy đủ quyền lợi nên yên tâm làm việc. Lễ tết đều có tiền thưởng, quà và được đi du lịch hằng năm.

Ông Đỗ Văn Sáu - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần chế biến xuất nhập khẩu gỗ Tây Ninh cho biết, sau tết, khoảng 98% công nhân quay lại làm việc. Một số công nhân nghỉ việc là do nguyên nhân khách quan.

Theo đánh giá của BHXH tỉnh, thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã quan tâm thực hiện tốt quy định về chế độ tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT cho công nhân lao động, bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho người lao động. Trong năm qua, các công đoàn cơ sở doanh nghiệp thực hiện tốt việc thương lượng, ký kết thoả ước lao động tập thể cho người lao động có nhà ăn cơm và nhà để xe riêng tại khu vực quy định dành cho lao động nữ mang thai từ tháng thứ 7 trở lên sẽ được chuyển đổi công việc nhẹ nhàng và làm việc 7 tiếng/ngày nhưng vẫn được hưởng lương 8 tiếng/ngày…

Những việc làm trên đã góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng làm giảm mạnh tranh chấp lao động, ngừng việc trái pháp luật trong năm qua.

Theo thống kê, đầu năm 2019, toàn huyện có hơn 400/14.300 lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện chưa quay lại làm việc là do ở xa và có thể sẽ quay lại sau rằm tháng Giêng, một số ít sẽ nghỉ việc và đi làm ở chỗ mới.

Mặc dù đầu năm nay, các doanh nghiệp không quá “khát” lao động nhưng để bảo đảm đủ nhân lực hoạt động sản xuất, nên nhiều doanh nghiệp vẫn thông báo tuyển lao động phổ thông vào làm việc với mức lương và chế độ đãi ngộ khá tốt.

Vũ Nguyệt


Liên kết hữu ích