BAOTAYNINH.VN trên Google News

Doanh nghiệp khởi nghiệp cần gì ? 

Cập nhật ngày: 15/11/2017 - 05:30

BTN - Thời gian qua, tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Tuy nhiên, trong thực tế còn không ít doanh nghiệp khởi nghiệp gặp khó khăn về pháp lý, nguồn vốn... rất cần được sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực hơn.

Ý TƯỞNG TỐT NHƯNG THIẾU NGƯỜI DẪN DẮT

Một doanh nghiệp được xem là khởi nghiệp thành công ở tỉnh cho biết, bản thân anh còn khá bất ngờ với những ý tưởng mà những doanh nghiệp đang ở giai đoạn khởi đầu chia sẻ thời gian qua. Các bạn trẻ khởi nghiệp có những ý tưởng kinh doanh tốt và khá táo bạo, mà theo anh, nếu có người hướng dẫn thì khả năng thành công rất cao. Thế nhưng, do thiếu kinh nghiệm và không có người định hướng, dẫn dắt nên nhiều bạn trẻ hoạt động kinh doanh theo cảm tính, suy nghĩ cá nhân. Từ đó dẫn đến nhiều doanh nghiệp chưa kịp “khởi” đã rơi vào hoàn cảnh “chết lâm sàng”, vừa gia nhập thương trường chưa bao lâu đã phải ngưng hoạt động do kinh doanh thua lỗ.

Nhiều người cho rằng, khi khởi nghiệp, ngoài việc cần nguồn vốn ban đầu còn rất cần sự trợ giúp về mặt pháp lý đối với lĩnh vực mà doanh nghiệp hoạt động, đây là yếu tố khá quan trọng. Mặc dù thời gian qua, các ngành đều có đưa lên trang thông tin điện tử các văn bản pháp lý liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý, tuy nhiên, điều đó là chưa đủ, bởi không phải doanh nghiệp khởi nghiệp nào cũng có thể cập nhật, nắm bắt đầy đủ các quy định pháp luật có liên quan để thực hiện. Vì thế, không ít doanh nghiệp khi đi vào hoạt động đã gặp rắc rối trong vấn đề hoàn thiện các thủ tục pháp lý, dẫn đến những vi phạm trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Anh V.T, doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực thiết kế quảng cáo cho biết, doanh nghiệp của anh đã hoạt động được 6 năm. Lúc đầu khi mới thành lập, chỉ riêng hoạt động xin giấy phép treo các biển quảng cáo ngoài trời cũng đã là một vấn đề không dễ dàng. Qua thời gian hoạt động, anh đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm và thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật mới nên hạn chế được sai sót về nhiều mặt.

Doanh nghiệp này cho biết thêm, thời gian qua cũng có không ít các bạn trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực thiết kế, quảng cáo, do không nắm vững những quy định pháp lý liên quan, đã xảy ra vi phạm. Bên cạnh đó, phần lớn các doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp hiện nay dù có ý tưởng kinh doanh khá tốt nhưng lại không chú trọng đến việc xây dựng công cụ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp và sản phẩm; hoặc có thì chỉ làm một cách sơ sài, sản phẩm không tạo được ấn tượng trên thị trường. Vì thế, doanh nghiệp khởi nghiệp cần có người dẫn dắt, hướng dẫn và chú trọng đến việc xây dựng công cụ nhận diện thương hiệu nhằm tạo được sự cạnh tranh trong xu thế kinh doanh thương mại điện tử đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Một doanh nghiệp hoạt động sản xuất trong lĩnh vực khá mới mẻ là sản xuất gạch không nung cho biết, sau khi xin giấy phép thành lập công ty, doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà xưởng, cũng như thực hiện các quy định liên quan đối với lĩnh vực mà doanh nghiệp hoạt động thì anh lại gặp khó khăn về vốn để sản xuất. Khi thực hiện góp vốn lúc thành lập công ty, anh góp phần đất của mình vào tài sản của công ty thì phải thực hiện thủ tục chuyển sang hình thức thuê đất theo quy định.

Thế nhưng khi đất chuyển sang hình thức Nhà nước cho thuê, doanh nghiệp trả tiền thuê đất hằng năm lại không được ngân hàng xem xét cho vay vốn. Do đó, doanh nghiệp này kiến nghị các ngành chức năng quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp vay vốn để phát triển sản xuất kinh doanh.

Ông Ngô Trần Ngọc Quốc- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ phát biểu tại buổi toạ đàm hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

CẦN TẬN DỤNG LỢI THẾ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải cho rằng, công nghệ thông tin, mạng xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhưng nhiều bạn trẻ khi khởi nghiệp vẫn chưa hiểu rõ, chưa biết nên vận dụng công nghệ như thế nào. Có bạn trẻ tham gia mạng xã hội để kinh doanh, thời gian đầu kinh doanh rất tốt nhưng sau đó vì chạy theo lợi nhuận đã có những hành vi gian dối trong hoạt động dẫn đến nhiều người mất niềm tin vào việc kinh doanh trên mạng xã hội.

Trong khi đó, nếu biết tận dụng mạng xã hội để kinh doanh, tạo được uy tín thương hiệu cho doanh nghiệp thì tỷ lệ thành công rất cao. Ngoài ra, doanh nghiệp khởi nghiệp cần phải chú trọng đến việc áp dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý điều hành hoạt động để tăng lợi nhuận, hiệu quả kinh doanh.

Doanh nghiệp này đưa ra dẫn chứng, trước đây, khi chưa quản lý các xe tải của doanh nghiệp bằng thiết bị định vị, doanh nghiệp không thể nào biết được tài xế điều khiển xe trên đường như thế nào, có làm việc hay không, cũng như quản lý số km thực chạy để tính toán nhiên liệu... Sau này gắn thiết bị định vị, công việc quản lý các xe tải đã thuận lợi hơn nhiều, chỉ cần ngồi tại văn phòng, anh vẫn có thể biết từng xe đang hoạt động ở đâu, chạy có đúng tuyến đường theo hành trình hay không. Ngoài ra, nhờ sử dụng phần mềm kế toán, doanh nghiệp cũng đã giảm được 50% nhân sự cho công việc này so với trước đây, hiệu quả thì lại cao hơn.

Vì vậy, khi các bạn trẻ khởi nghiệp, điều quan trọng là phải tận dụng các lợi thế của công nghệ thông tin để phát triển, đây là một vấn đề khá quan trọng. Thí dụ như việc kinh doanh trên mạng hiện nay, doanh nghiệp không cần phải bỏ quá nhiều chi phí, chỉ cần tập trung xây dựng uy tín và phát triển thương hiệu là có thể thành công. Cụ thể như doanh nghiệp rao bán sản phẩm của một thương hiệu nào đó trên mạng, có người mua, doanh nghiệp có thể liên hệ với doanh nghiệp sản xuất để mua sản phẩm rồi bán lại cho khách hàng là đã có lãi. Một khi thương hiệu và uy tín doanh nghiệp được nhiều người biết đến, sẽ có nhiều doanh nghiệp tìm đến thiết lập kênh mua bán sản phẩm, từ đó, doanh nghiệp sẽ lớn mạnh.

CẦN CÓ TRUNG TÂM TƯ VẤN PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP KHỞI NGHIỆP

Qua trao đổi với một số doanh nghiệp khởi nghiệp, cũng như ghi nhận tại hội thảo hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp khởi nghiệp mới đây, chúng tôi nhận thấy các doanh nghiệp đều mong muốn có một trung tâm hỗ trợ pháp lý, để doanh nghiệp khởi nghiệp có thể được tư vấn chuyên sâu hơn các khía cạnh pháp lý có liên quan. Bởi, dù có ý tưởng tốt, có ý chí phấn đấu và quyết tâm nhưng không phải doanh nghiệp khởi nghiệp nào cũng am hiểu chuyên sâu về pháp lý hay có người hỗ trợ pháp chế.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần có những chính sách hỗ trợ ưu đãi về lãi suất đối với vốn vay để tạo cơ hội cho doanh nghiệp có thể tiếp cận được các thiết bị khoa học công nghệ hiện đại. Mặt khác, cơ quan chức năng cần quan tâm đến việc hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục những thiếu sót, sai sót trong quá trình hoạt động khi mới thành lập, hạn chế việc thanh tra xử lý các vi phạm của các doanh nghiệp khởi nghiệp khi họ đi vào hoạt động chưa được bao lâu. Vấn đề này, vừa qua, đích thân Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ của tỉnh đã phản ánh trong buổi toạ đàm về trợ giúp pháp lý cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Phát biểu tại buổi toạ đàm trợ giúp pháp lý cho doanh nghiệp khởi nghiệp, ông Lê Thành Công- Giám đốc Sở Công Thương đặt vấn đề, bạn trẻ có ý tưởng muốn ra kinh doanh sản xuất thì ai là người sẽ hướng dẫn để các bạn khởi nghiệp? Trong khi đó, thành phố Hồ Chí Minh đang làm rất tốt việc hướng dẫn khởi nghiệp. Họ có những hội, nhóm hướng dẫn cho những doanh nghiệp khởi nghiệp, kể cả những nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Theo đó, những nhóm này sẽ tư vấn cho các bạn trẻ khi khởi nghiệp kinh doanh cần phải thực hiện những động tác, thao tác gì, ví dụ như đăng ký kinh doanh, chuẩn bị đất đai, chuẩn bị nguồn vốn liên quan như thế nào.

 Ông Công hy vọng Hội Doanh nhân trẻ của tỉnh có thể tổ chức những nhóm hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Nếu Hội Doanh nhân trẻ thực hiện được việc này, đề nghị các sở, ngành liên quan tham gia vào nhóm, như ngành Tư pháp tham gia tư vấn điều kiện thành lập doanh nghiệp, ngành Kế hoạch - Đầu tư tham gia tư vấn điều kiện cấp phép...

Cũng theo ông Công, từ trước tới nay, những văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, chính sách của tỉnh đều công bố trên báo, đài. Tuy nhiên, đối tượng cần tiếp cận các quy định, chính sách này lại… “không rảnh” để xem báo, đài. Do đó, Hội Doanh nhân trẻ cần tập hợp những văn bản quy phạm pháp luật, gửi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, đối tượng cần tiếp cận, tìm hiểu.

Hy vọng trong thời gian tới, các doanh nghiệp khởi nghiệp trong tỉnh sẽ có được những sự hỗ trợ thiết thực nhất để có thể khởi nghiệp thành công.

THIÊN TÂM