Doanh nghiệp viễn thông không được tiết lộ thông tin khách hàng

Cập nhật ngày: 25/10/2009 - 06:06

Doanh nghiệp viễn thông không được tiết lộ thông tin khách hàng

Đại biểu thảo luận ở hội trường.

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Viễn thông chiều 24.10, ông Minh nói dự thảo Luật đã đưa vào nội dung trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi đưa vào, lưu trữ, truyền đưa thông tin thuộc loại bí mật nhà nước, yêu cầu doanh nghiệp viễn thông không được tiết lộ các thông tin riêng liên quan đến người sử dụng dịch vụ viễn thông bao gồm tên, địa chỉ, số máy gọi, số máy được gọi, vị trí máy gọi, vị trí máy được gọi, thời gian gọi….

Tránh độc quyền

Theo cam kết WTO mà Việt Nam là thành viên, Việt Nam phải đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các thành phần kinh tế trong việc gia nhập thị trường viễn thông.

Trong khi đó chủ trương của Đảng và Nhà nước là thúc đẩy và khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư, xây dựng và kinh doanh dịch vụ viễn thông theo cơ chế thị trường.

UB Khoa học, công nghệ và môi trường cho rằng việc chỉ cho các doanh nghiệp nhà nước tham gia xây dựng hạ tầng mạng sẽ làm giảm hiệu quả đầu tư, đồng thời tăng rủi ro kinh doanh vốn nhà nước trong lĩnh vực này do cạnh tranh giữa các doanh nghiệp nhà nước với nhau hoặc làm hình thành doanh nghiệp nhà nước độc quyền.

Kinh doanh sổ xố - xử lý ra sao?

Đại biểu Hứa Chu Khem (Sóc Trăng) nêu thực trạng nở rộ hoạt động chơi may rủi, sổ xố qua tin nhắn di động thời gian qua, mà khách hàng đã phải chịu những gian lận thương mại, kiện cáo trên báo chí. Hay một số dịch vụ viễn thông “không thành thật với khách hàng”, khi gọi điện thuê bao được thông báo đang “tắt máy, ngoài vùng phủ sóng”, nhưng khi kiểm tra thì không phải máy của thuê bao được gọi đó tắt máy.

Đại biểu cũng phản ánh bức xúc của cử tri về chất lượng dịch vụ điện thoại cố định và di dộng của một số mạng dịch vụ thời gian qua, cách tính tiền tin nhắn giữa các dịch vụ mạng cũng chênh lệch, khác nhau.

“Cử tri than phiều nhiều nhưng không có “trọng tài" xử lý. Người tiêu dùng bế tắc không ai đứng ra giải quyết công bằng”, đại biểu nói. Với góc độ quyền lợi của người tiêu dùng, ông đặt vấn đề xem xét lại hoạt động quản lý viễn thông trong những vấn đề nêu trên.

Đại biểu Trần Du Lịch (TP HCM) nêu tình trạng ở các khu chung cư mỗi nơi có một nhà khai thác dịch vụ viễn thông, họ kéo đường dây vào thì độc quyền cung cấp dịch vụ khiến khách hàng không có lựa chọn khác. Theo ông Lịch, luật phải quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và trách nhiệm quản lý nhà nước để đảm bảo lợi ích của người sử dụng dịch vụ.

Các đại biểu cũng đồng tình trường hợp cung cấp dịch vụ viễn thông không đúng thời gian và chất lượng theo hợp đồng đã giao kết với người sử dụng thì doanh nghiệp phải hoàn trả cho người sử dụng một phần hoặc toàn bộ cước đã thu.

(Theo Vietnamnet)