BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đọc “Tin tôi đi, tôi đang nói dối đấy”- để cân nhắc trước mỗi cú nhấp chuột 

Cập nhật ngày: 22/09/2017 - 07:24

BTN - Quyển “Tin tôi đi, tôi đang nói dối đấy” là quyển sách đầu tay của Ryan Holiday, được xem là “cuốn sách đáng kinh ngạc, gây chấn động”, đang được dùng làm giáo trình giảng dạy tại nhiều trường đại học trên thế giới.

Bìa quyển sách.

Tôi mua quyển sách “Tin tôi đi, tôi đang nói dối đấy” của tác giả Ryan Holiday trên kệ sách mới ở nhà sách Fahasa Tây Ninh cách đây hơn tháng, vì ấn tượng bởi tựa đề sách cũng như dòng chia sẻ ngay trên trang bìa “Lời tự thú của bậc thầy truyền thông”.

Tác giả Ryan Holiday là một nhà chiến lược truyền thông và là tác giả nổi tiếng chuyên viết sách về chiến lược kinh doanh. Ông từng là giám đốc marketing của American Apparel trong nhiều năm, cộng tác viên quen thuộc của nhiều tờ báo như New York Times, Fast Company… Quyển “Tin tôi đi, tôi đang nói dối đấy” là quyển sách đầu tay của Ryan Holiday, được xem là “cuốn sách đáng kinh ngạc, gây chấn động”, đang được dùng làm giáo trình giảng dạy tại nhiều trường đại học trên thế giới.

Ngay trong phần lời mở đầu của quyển sách, tác giả đã lý giải cho người đọc lý do vì sao ông viết quyển sách này: “Cuốn Tin tôi đi, tôi đang nói dối đấy! là những kinh nghiệm mà tôi tích luỹ được từ hậu trường của thế giới blog, PR và những mưu đồ của thế giới mạng- và dùng những kinh nghiệm ấy nói về văn hoá truyền thông trong nước. Với tư cách cá nhân, tôi sẽ thành thật thuật lại những điều mà tôi biết rõ hơn bất kỳ ai. Dù không cố ý, nhưng tôi đã tạo ra một bộ máy truyền thông được dùng để lừa gạt, ve vãn/ngọt nhạt và đánh cắp thứ quý giá nhất trên thế giới: thời gian của mọi người. Tôi sẽ chỉ cho bạn biết mánh khoé này và ý nghĩa của chúng. Còn việc bạn làm gì với những thông tin này là tuỳ bạn”.

Hơn 500 trang sách của bậc thầy truyền thông đã giúp tôi có thêm những kiến thức mới về cách làm tin tức kiểu blog, mánh khoé của các trang blog, góc khuất của trò đùa trên mạng, sự hoà trộn giữa báo giấy và báo mạng trong truyền thông chính thống, cũng như sự bùng phát và nguy hiểm của bộ máy truyền thông thế giới hiện nay… 

Đời sống hiện nay có nhiều thay đổi khi internet phát triển. Nhiều người có thói quen mỗi ngày đều lướt web để tìm tin tức, rồi bình luận và chia sẻ với bạn bè. Đọc xong quyển sách, tôi hiểu hơn nỗi khổ mà cô bạn của tôi đang phải đối mặt khi làm biên tập cho một tờ báo mạng ở thành phố Hồ Chí Minh.

Bạn nói rằng, chất lượng tin bài trên trang báo mạng bây giờ đa số phụ thuộc vào những cú nhấp chuột của độc giả. Thông tin trong tin, bài chưa biết đúng sai, hay dở, nhưng chỉ cần có lượng truy cập nhiều thì xem như đã là thành công. Điều bạn nói giống như một phần nội dung trong quyển sách “Tin tôi đi, tôi đang nói dối đấy!” đã đề cập đến.

Tác giả Ryan Holiday cho rằng mỗi lượt truy cập trang web đều đem tiền về cho người sở hữu trang web. “Không có sự khác biệt giữa một độc giả kỹ tính và một người đọc lướt. Một bài viết cung cấp những lời khuyên đáng giá cũng chỉ có giá trị như một bài viết đọc xong rồi quên ngay. Chỉ cần mọi người truy cập vào những trang web này và nội dung quảng cáo được hiển thị thì cả hai bên đều đạt được mục đích của mình. Vẫn chỉ là một cú nhấp chuột không hơn không kém. Mỗi quyết định của chủ trang web đều bị chi phối bởi phương châm: phải gia tăng lượng truy cập bằng mọi giá”.

Và để có thể thu hút được lượng truy cập, các trang báo mạng phải tạo ra những tin tức sốt dẻo, giật gân… như kiểu tạo ra tin tức từ “ba bước đơn giản biến không thành có” mà tác giả Ryan Holiday đã chỉ ra.   

Và còn rất nhiều điều lý thú, bổ ích, cần suy ngẫm trong những trang sách “Tin tôi đi, tôi đang nói dối đấy!”. Chính tác giả thừa nhận: “Khi đọc xong quyển sách này, chắc chắn rằng một vài người trong số các bạn sẽ ghét tôi vì tôi đã phá hoại nó (cũng vì chính các bạn). Hoặc kết tội tôi là kẻ bịp bợm. Hoặc cho rằng tôi đang “nổ”. Có thể bạn không muốn tôi vạch mặt những kẻ đứng đằng sau các trang web bạn yêu thích vì sự khờ dại, bịp bợm và khoa trương giả tạo của họ. Nhưng đó lại là thế giới của những kẻ lừa đảo và bạn chính là mục tiêu của họ. Bí quyết nằm ở chỗ họ xây dựng thương hiệu của mình dựa trên sự hậu thuẫn của những người khác. Họ lợi dụng sự hiếu kỳ và ngây thơ của bạn”.

Với tôi, đây là cuốn sách rất cần thiết cho những ai muốn tìm hiểu về hoạt động ngành truyền thông, nhất là cho những bạn trẻ đã và đang theo học ngành truyền thông đa phương tiện. Đọc để hiểu rằng mình cần phải tỉnh táo với những cú nhấp chuột trước khi vào thế giới mạng.

KN