BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đôi bạn cùng tiến 

Cập nhật ngày: 19/04/2018 - 07:57

BTN - Nhiều chị em phụ nữ ở xã Long Khánh (huyện Bến Cầu) hay nói vui là nếu tìm chị Tựa không được hãy liên lạc với chị Liên. Ngược lại, nếu muốn kiếm chị Liên có thể hỏi chị Tựa. Hơn 10 năm qua, gần như chị Tựa và chị Liên luôn song hành cùng nhau trong công tác Hội cũng như trong cuộc sống.

Chị Liên (bên phải) và chị Tựa tại nhà chị Tựa.

Chị Tựa tên đầy đủ là Nguyễn Thị Tựa, 55 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Long Thịnh; còn chị Liên là Nguyễn Thị Kim Liên, 49 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Long Châu. Hai chị biết nhau thông qua các cuộc sinh hoạt chi, tổ Hội do Hội LHPN xã tổ chức. Tình bạn càng gắn bó khi cả hai cùng làm chi hội trưởng.

Năm 2015, chị Tựa thành lập mô hình góp vốn xoay vòng tại chi hội ấp mình với 30 thành viên tham gia. Theo đó, mỗi thành viên đóng góp từ 100.000 - 200.000 đồng/tháng, số tiền thu được để giúp hội viên, phụ nữ khó khăn mua sắm trang thiết bị gia đình, làm vốn sản xuất, chăn nuôi.

Thấy mô hình có ý nghĩa, chị Liên cũng về áp dụng tại chi hội của mình. Kết quả là đã có 60 thành viên tham gia, qua đó giúp được nhiều chị em trong ấp vượt qua khó khăn.

Khi Chi hội ấp Long Châu của chị Liên được Hội LHPN xã chọn thí điểm thực hiện mô hình nuôi heo đất ủng hộ nữ học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn, chị Tựa cũng học tập và áp dụng tại chi hội của mình. Kết quả, hằng năm, mỗi chi hội tiết kiệm và hỗ trợ học bổng cho 5-10 em học sinh.

Những lúc sinh hoạt chi hội hay làm điểm cho xã truyền thông, tổ chức hoạt động thì gần như không có sự phân biệt trách nhiệm của chi hội nào, cả hai luôn sẵn sàng vận động hội viên, phụ nữ chi hội của mình cùng tham gia. Còn bản thân mỗi chị giúp đỡ trong việc lo “hậu trường” như nước, bánh, sắp xếp bàn ghế, cùng bàn bạc kế hoạch thực hiện tại chi hội. Nhờ vậy, mỗi buổi sinh hoạt, hoạt động của Hội LHPN xã có rất đông hội viên, phụ nữ tham gia.

Năm 2013, chị Tựa được người dân trong ấp tín nhiệm bầu làm trưởng ấp Long Thịnh. Một năm sau đó, chị Liên cũng được bầu làm trưởng ấp Long Châu.

Với vai trò mới, cả hai chị lại có thêm trách nhiệm mới, không chỉ với hội viên, phụ nữ mà còn với người dân trong ấp; và càng có thêm kinh nghiệm, niềm vui, nỗi buồn để cùng san sẻ hơn. Ðó là những kinh nghiệm trong công tác hoà giải, vận động xây nhà, hỗ trợ vốn cho hộ nghèo, việc giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn, nhất là vận động người dân đóng tiền “Thắp sáng đường quê”.

Cách đây gần 2 năm, để giúp người dân thuận lợi trong việc đi lại, hạn chế tội phạm, tệ nạn xã hội, với sự định hướng của Hội LHPN xã, chị Tựa đã vận động người dân trong ấp đóng góp gần 50 triệu đồng, lắp đặt đèn chiếu sáng trên các con đường trong ấp với chiều dài 3.000m. Học tập kinh nghiệm của chị Tựa, chị Liên cũng đã vận động người dân ấp mình thắp sáng được 3/4 con đường chính của ấp.

Với những đóng góp đó, cả hai chị đã nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; được Trung ương Hội tặng kỷ niệm chương vì sự tiến bộ của phụ nữ, giấy khen của Hội LHPN tỉnh trong thực hiện phong trào thi đua.

Thư Trà