Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đội mũ bảo hiểm cho con, trọn tình cha mẹ 

Cập nhật ngày: 19/10/2019 - 17:14

BTNO - Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, trẻ em từ sáu tuổi trở lên khi lưu thông bằng xe gắn máy buộc phải đội mũ bảo hiểm (MBH), cài quai đúng quy cách, người lớn chở trẻ em không đội MBH sẽ bị xử phạt.

Hiện tại, tỷ lệ người dân chấp hành đội MBH khi tham gia giao thông đạt hơn 90%. Điều này góp phần kéo giảm số người thiệt mạng vì TNGT xuống dưới con số 9.000 người mỗi năm, đồng thời hạn chế được nhiều thương tích nặng do chấn thương sọ não.

Tuy nhiên, tỷ lệ đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông còn thấp, chỉ đạt khoảng 30%. Có cha mẹ đội MBH cho con nhưng lại không cài quai đúng quy cách, mũ cũng không phù hợp kích cỡ và độ tuổi.

Giáo viên hướng dẫn cho các em đội MBH.

Với mức phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng/lần vi phạm (tương đương giá trị một chiếc MBH đạt chuẩn), là bằng chứng rõ nét cho thấy để bị xử phạt là việc không đáng có.

Theo Đại úy Nguyễn Minh Hoàng, cán bộ tuần tra kiểm soát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, qua công tác tuần tra kiểm soát trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, lực lượng CSGT nhận thấy việc chấp hành đội MBH khi đi xe máy, xe đạp điện của người lớn là khá tốt. Tuy nhiên, đội MBH cho trẻ chưa thành thói quen của nhiều người.

Bên cạnh công tác tuần tra, lực lượng CSGT còn thực hiện công tác tuyên truyền; đối với những phụ huynh nhiều lần vi phạm lực lượng CSGT sẽ kiên quyết lập biên bản xử lý nhằm răn đe, để việc chấp hành quy định đội MBH cho trẻ em đi vào nền nếp.

Là một trong những trường có tỷ lệ học sinh chấp hành tốt quy định đội mũ bảo hiểm, ngay từ đầu năm học, Trường tiểu học Tua Hai (xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành) đã triển khai nhiều cách làm hay như tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa để hướng dẫn học sinh các kỹ năng về bảo đảm an toàn giao thông khi đến trường, trong đó chú trọng việc đội MBH tham giam gia giao thông; hay trường còn lập ra các chi đội để cùng nhau thi đua, nhắc nhở các bạn khác cùng đảm bảo an toàn giao thông.

Nhiều phụ huynh khi đưa đón con em đi học cũng đã ý thức được tầm quan trọng khi đội MBH cho các em, chứ không đơn thuần là việc đối phó với lực lượng CSGT.

Theo ông Nguyễn Văn Cho- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tua Hai, ngay từ đầu năm học, trong giờ sinh hoạt chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp hay họp phụ huynh, nhà trường thường lồng ghép tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và khuyến khích phụ huynh đội MBH cho trẻ, nhiều em học sinh còn nhắc nhở phụ huynh mình cùng tham gia việc đội MBH khi tham gia giao thông.

Với những hiệu quả thiết thực mang lại, đội MBH không chỉ là việc chấp hành quy định pháp luật, mà còn là hành động thể hiện văn hóa giao thông của mỗi người dân, góp phần kéo giảm về số người chết, số người bị thương trong các vụ TNGT.

Phạm Công


 
Liên kết hữu ích