Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Châu Thành:

Dọn dẹp con đường công cộng, không phải là “cưỡng chế trái pháp luật” 

Cập nhật ngày: 01/07/2017 - 17:45

BTN - Ông Nguyễn Trí Cường- Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, UBND huyện Châu Thành không tổ chức cưỡng chế như ông Khải trình bày, mà đây là việc “dọn dẹp con đường đi công cộng” theo quyết định giải quyết cuối cùng của UBND tỉnh.

Con đường từng tranh chấp giờ đã được chính quyền địa phương thi công sạch đẹp - khang trang, thuận tiện cho việc đi lại của nhiều người dân khu vực này

Mới đây, ông Lâm Duy Khải (SN 1988, ngụ tại A20/1 ấp Thanh Phước, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành) có đơn gửi Báo Tây Ninh trình bày về trường hợp của gia đình mình.

Trong đơn ông Khải viết, ngày 25.5.2017, UBND huyện Châu Thành tổ chức đoàn cưỡng chế phần đất hơn 4m của gia đình ông nhưng không có văn bản hay thông báo gì. Ông Khải cho biết, sự việc này đã gây bức xúc cho gia đình mình và ông đề nghị làm rõ quyết định cưỡng chế này có đúng pháp luật không (?!).

Ông Khải cũng thắc mắc vì sao huyện Châu Thành lại làm con đường giao thông nông thôn trên “con đường duy nhất” của gia đình ông đã đi lại nhiều năm nay.

Tìm hiểu những nội dung gia đình ông Khải trình bày, chúng tôi được biết trước đó, gia đình ông có xảy ra tranh chấp với hàng xóm là gia đình ông Phạm Văn Quang một phần đất làm lối đi chung.

Phía gia đình ông Khải khẳng định là “lối đi gia tộc” từ rất lâu chứ không phải là đường đi công cộng.

Giải quyết vụ tranh chấp này, chính quyền và ngành chức năng từ cơ sở đến tỉnh đã vào cuộc xác minh. Vụ việc được giải quyết cuối cùng bằng Quyết định số 164/QĐ-CT ngày 22.1.2010 của UBND tỉnh.

Trong quyết định này, UBND tỉnh xác định, con đường ông Khải gọi là “lối đi gia tộc” là đường công cộng, có chiều dài 100m, điểm đầu giáp đường ĐT 786, vì vậy, UBND tỉnh đã bác yêu cầu của gia đình ông Lâm Duy Khải đòi lại con đường công cộng.

Sau quyết định giải quyết cuối cùng này, ngành chức năng đã tổ chức thi hành quyết định bằng việc giải toả con đường để thuận tiện việc đi lại của người dân.

Nhưng khi triển khai thực hiện Quyết định 164/QĐ-UBND của UBND tỉnh, do Quyết định chỉ ghi “điểm đầu giáp đường ĐT 786” nên các ngành chức năng của huyện Châu Thành lúng túng trong việc xác định lấy “điểm đầu” của con đường này từ đâu, từ tim đường hay lề đường vv...

Nếu lấy mốc từ tim đường ĐT 786, chiều dài con đường theo quyết định là 100m sẽ không hết con đường tranh chấp. Vì từ tim đường 786 kéo dài đúng 100m, còn ước chừng hơn 4m nữa mới hết chiều dài con đường.

Để giải quyết dứt điểm, UBND huyện Châu Thành có văn bản gửi UBND tỉnh xin điều chỉnh một số nội dung trong Quyết định 164/QĐ-UBND để có hướng xử lý.

Ngày 10.12.2015, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo về vụ việc. Nội dung báo cáo cho biết, sau khi xem xét quyết định đã có hiệu lực về việc giải quyết tranh chấp con đường công cộng, Sở đã thống nhất với UBND huyện Châu Thành như sau: đường xe có chiều dài là 100m, chiều ngang đoạn đầu giáp đường tỉnh lộ 786 là 4,2m; đoạn cuối là 4,6m làm đường đi công cộng, được tính từ mốc lộ giới đường 786; và Sở Tài nguyên Môi trường đề nghị UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo UBND huyện Châu Thành tiếp tục thực hiện Quyết định 164/QĐ-UBND ngày 22.1.2010 của UBND tỉnh.

Ông Nguyễn Trí Cường- Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, UBND huyện Châu Thành không tổ chức cưỡng chế như ông Khải trình bày, mà đây là việc “dọn dẹp con đường đi công cộng” theo quyết định giải quyết cuối cùng của UBND tỉnh.

Căn cứ để tổ chức thi hành việc này là Quyết định 164/QĐ-UBND ngày 22.1.2010 của UBND tỉnh Tây Ninh về việc giải quyết đơn của ông Lâm Văn Đạo (cha của ông Lâm Duy Khải); Công văn số 3926/UBND-TD ngày 24.12.2015 của UBND tỉnh về việc giao Chủ tịch UBND huyện Châu Thành chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thực hiện Quyết định 164 của UBND tỉnh và Báo cáo số 5598/BC-STNMT của Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc kiểm tra tờ trình của UBND huyện.

Để tổ chức thực hiện, UBND huyện Châu Thành đã có Thông báo số 58/TB-UBND ngày 30.11.2016 về việc tiếp tục thực hiện Quyết định giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh (ông Lâm Duy Quang là anh ruột của ông Khải đã nhận thông báo này); và Thông báo số 30/TB-UBND ngày 14.4.2017 về việc di dời tài sản trên phạm vi đường công cộng.

Thông báo này đã gửi đến các hộ dân tiếp giáp tuyến đường công cộng tại tổ 1, ấp Thanh Phước, niêm yết tại tổ 1, văn phòng ấp và trụ sở UBND xã Thanh Điền.

Ông Cường cho biết thêm, ngày 4.9.2014, tổ công tác của huyện phối hợp với UBND xã Thanh Điền tổ chức khôi phục tuyến đường giao thông nông thôn, điểm đầu nối đường ĐT 786, điểm cuối giáp thửa 183, tờ bản đồ số 14 đo đạc chính quy năm 2000 và bàn giao cho UBND xã Thanh Điền quản lý.

Trong quá trình thực hiện, gia đình ông Khải cho rằng con đường xe dài 100m tính từ mép đường ĐT 786, phía cuối đường có chiều dài còn khoảng hơn 4m là đất không nằm trong Quyết định 164 nên đã rào chắn ngang làm ảnh hưởng đến việc đi lại của chủ các thửa đất 183, 189 và 305. Huyện đã có văn bản xin ý kiến tỉnh để giải quyết dứt điểm.

Về việc làm đường giao thông nông thôn như ông Khải phản ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cung cấp thông tin thêm: UBND xã Thanh Điền đã tổ chức họp dân vào lúc 14 giờ ngày 5.4.2017 để thông báo về việc làm đường.

Tham dự cuộc họp có Thường trực HĐND, UBND, các ban, ngành, đoàn thể xã Thanh Điền, Bí thư Chi bộ ấp Thanh Phước, Ban Công tác Mặt trận ấp, Phó ấp, Tổ trưởng Tổ tự quản số 1 ấp Thanh Phước cùng 4 hộ dân có nhà gần tuyến đường, và tất cả đều nhất trí 100% ủng hộ làm đường này để thuận tiện đi lại trong mùa mưa sắp tới.

Đức An