Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đón xem “món cocktail Hàn Quốc” 

Cập nhật ngày: 12/11/2017 - 13:32

Lần đầu tiên trong lịch sử, thành phần của đội tuyển VN bao gồm cầu thủ của 11 CLB. Liệu “món cocktail Hàn Quốc” của tân HLV trưởng tuyển VN Park Hang Seo sẽ mang lại hương vị đậm đà để chinh phục mọi người?

HLV Park Hang-Seo (thứ 3 từ phải sang) dừng buổi tập để hướng dẫn các tuyển thủ phòng ngự và triển khai phản công. Ảnh: ANH HOÀNG

HLV Park Hang Seo đã làm người hâm mộ ngạc nhiên khi danh sách tập trung của đội tuyển chuẩn bị cho trận gặp Afganistan vào ngày 14-11 tới có đến 23 cầu thủ thuộc 11 CLB ở V-League và 1 từ đội hạng nhất Viettel. Và đây là quan điểm của các nhà chuyên môn về cách làm này của HLV Park Hang Seo với Tuổi Trẻ:

Chọn người phù hợp quan điểm chiến thuật

HLV Lê Thụy Hải bình luận: “Ngày trước, khi thành lập đội tuyển, HLV trưởng thường chọn thành phần nòng cốt của một CLB (chẳng hạn Thể Công hay SLNA và gần đây là Hoàng Anh Gia Lai) rồi bổ sung thêm những vị trí chưa thật nổi bật của CLB đó để đội tuyển quốc gia hoàn chỉnh hơn. Tuy nhiên, đây là hình hài của “CLB mở rộng” chứ không phải là đội tuyển quốc gia. Do quá quen cách đá của nhau trong một CLB nên khi bị đối thủ bắt bài sẽ rất dễ bại trận. Vì vậy, bóng đá thế giới đã loại trừ cách làm ấy từ lâu.

HLV Park Hang Seo chọn tuyển thủ dựa trên năng lực chuyên môn, nền tảng thể lực, tư duy chiến thuật... phù hợp với chiến thuật mà ông ấy muốn áp dụng với đội tuyển VN. Đó chính là lý do ông đã chọn cầu thủ của 11/ 14 CLB vào đội tuyển. Ông Park và trợ lý của mình đã đi xem khá nhiều trận đấu để chọn 23 tuyển thủ cho đội tuyển VN và không chọn người theo bản danh sách mà Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) cung cấp. Tôi cho đó là cách làm hợp lý. Do đây là cầu thủ giỏi ở CLB nên khi lắp ghép chiến thuật, theo tôi, họ sẽ nhanh chóng tìm được tiếng nói chung”.

Thời gian sẽ giúp “món cocktail” này đậm đà hơn

Còn theo chuyên gia Đoàn Minh Xương: “Ngoài 18 cầu thủ từng có mặt dưới thời HLV Mai Đức Chung, HLV Park Hang Seo đã gọi thêm 5 gương mặt mới chứ không đóng khung với nhân sự do người tiền nhiệm để lại. Đó cũng là một cách làm hay, tạo nên động lực để các cầu thủ khác cống hiến hòng được gọi vào đội tuyển trong tương lai.

Với thành phần cầu thủ từ 12 CLB, có thể gọi vui đội tuyển VN hiện tại là “món cocktail” pha trộn lối chơi của các CLB. Món cocktail này có làm hài lòng mọi người hay không thì cần phải có thêm thời gian. Điều mà người hâm mộ chờ đợi là cách chơi của đội tuyển VN sẽ như thế nào ở trận ra mắt của ông Park trên sân Mỹ Đình tối 14-11. Dù thời gian tập trung quá ngắn nhưng theo tôi, HLV Park Hang Seo vẫn đủ sức kết dính các cầu thủ. Tuy nhiên lối chơi của họ có thanh thoát và hiệu quả hay không thì chưa thể khẳng định”.

Con người của đội tuyển thể hiện triết lý của HLV

HLV Vương Tiến Dũng đưa ra quan điểm: “Triết lý bóng đá của HLV trưởng đội tuyển chính là yếu tố tiên quyết để chọn ra con người phù hợp với lối chơi mà mình hoạch định. Dựa vào triết lý ấy, HLV Park Hang Seo đã bổ sung những gương mặt mới trong lần tập trung này.

Khi đã sàng lọc được những cầu thủ phù hợp với triết lý của mình, đồng thời nhào nặn, hướng dẫn thêm cho họ về tư duy chiến thuật thì sự hiểu ý, hòa nhập với nhau trong thi đấu là điều tất yếu. Vấn đề quan trọng là sự hòa nhập ấy sẽ nhuần nhuyễn đến mức nào thì thời gian sẽ là câu trả lời thỏa đáng nhất...”.

Chọn CLB làm nòng cốt vẫn tốt hơn

Trái với các đồng nghiệp, chuyên gia Vũ Mạnh Hải nói: “Theo tôi, đội tuyển quốc gia bắt nguồn từ thành phần nòng cốt của một CLB vẫn có cái lợi là ít nhất 5 hay 6 cầu thủ của CLB đó đã hiểu được tính ý của nhau, cho nên dễ có sự ăn ý hơn khi vận hành chiến thuật của HLV trưởng.

Yếu tố ăn ý, hòa nhập chỉ có thể đến sau một quá trình gắn bó với nhau trong tập luyện, thi đấu. Thời gian dành cho ông Park Hang Seo trước lúc đón tiếp Afganistan không dài, do vậy việc đội tuyển VN nếu có sự lúng túng trong việc vận dụng lối chơi mới từ tân HLV trưởng là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, tôi vẫn kỳ vọng rằng đội tuyển VN lúc này là tập hợp của nhiều tuyển thủ đã trưởng thành, có tư duy chiến thuật tốt sẽ vượt qua được những trục trặc ban đầu”.

Nguồn TTO

Từ khóa
Con người