BAOTAYNINH.VN trên Google News

Động đất 7,6 độ Richter ở Thái Bình Dương, khả năng gây sóng thần New Caledonia 

Cập nhật ngày: 05/12/2018 - 20:35

Ngày 5-12, nhà chức trách New Caledonia đã kêu gọi dân chúng nhanh chóng tìm nơi trú ẩn an toàn sau khi có cảnh báo sóng thần dọc bờ biển của New Caledonia và Vanuatu ngay sau trận động đất cường độ 7,6 Richter trước đó, xảy ra ngoài khơi bờ biển miền Đông New Caledonia.

Nguy cơ xảy ra sóng thần dọc bờ biển của Vanuatu và New Caledonia trong phạm vi 1.000 km kể từ tâm chấn (Ảnh: Sky News)

Hiện chưa có thông tin gì về thiệt hại do trận động đất gây ra. Bộ Phòng vệ dân sự và Tình trạng khẩn cấp của nước láng giềng New Zealand hiện đang đánh giá liệu trận động đất có gây ra sóng thần hay không. Tuy nhiên, cơ quan này dự đoán sóng thần có thể tiến đến nước này trong vòng 3 giờ nếu có.

Trước đó, theo Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương (PTWC), tâm chấn của trận động đất chỉ ở độ sâu 10km dưới biển và cách đảo Loyalty ngoài khơi bờ biển miền Đông của New Caledonia khoảng 155km về phía Đông - Đông Nam.

Trung tâm trên cảnh báo nguy cơ xảy ra sóng thần dọc bờ biển của Vanuatu và New Caledonia trong phạm vi 1.000km kể từ tâm chấn. PTWC cho biết các đợt sóng cao từ 1 đến 3 mét trên mức thủy triều có thể xuất hiện dọc các bờ biển của New Caledonia, Vanuatu và đảo Fiji, nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương.

Nguồn SGGPO