BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xếp hạng chỉ số CCHC các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện:

Động lực để cải thiện chỉ số 

Cập nhật ngày: 14/01/2019 - 09:42

BTNO - Kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) hằng năm là tiêu chí quan trọng để xem xét quyết định về thi đua, khen thưởng và xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với các tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu của từng cơ quan, đơn vị.

Chuyển biến tích cực

2018 là năm thứ 5 tỉnh Tây Ninh tổ chức công bố chỉ số CCHC các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố. Được biết, từ năm 2019 sẽ mở rộng đối tượng xếp hạng chỉ số CCHC đối với tất cả các phòng ban chuyên môn thuộc cấp huyện, UBND cấp xã và các cơ quan Trung ương được tổ chức theo hệ thống ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ, công chức xã Tân Lập (Tân Biên) tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC cho công dân- Ảnh minh hoạ.

Việc tự đánh giá, chấm điểm và thẩm định, xác định chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện trong những năm qua đều được thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo tính dân chủ, khách quan và phản ánh trung thực kết quả thực hiện. Kết quả tự đánh giá, chấm điểm các tiêu chí, tiêu chí thành phần mang tính định lượng, có tài liệu kiểm chứng, chứng minh bằng văn bản đối với từng tiêu chí.

Năm 2018, ngay từ đầu tháng 6, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1421 về Quy định xác định Chỉ số CCHC đối với các sở, ban ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố trên địa bàn. Theo đó, chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành tỉnh xác định trên 12 nội dung; của UBND cấp huyện có 13 nội dung. Chỉ số CCHC được tính theo tỷ lệ % của tổng số điểm đạt được so với điểm chuẩn. Đây là cơ sở để các cơ quan, đơn vị có căn cứ rà soát, theo dõi các nhiệm vụ CCHC để thực hiện và tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện vào cuối năm.

Theo đánh giá của Văn phòng UBND tỉnh – cơ quan thường trực về CCHC tỉnh Tây Ninh, kết quả điểm chỉ số CCHC của các sở, ban ngành tỉnh và UBND cấp huyện năm 2018 có xu hướng tốt so với năm 2017. Cụ thể: tỷ lệ điểm số trung bình của các sở, ban, ngành tỉnh là 86,7%, có 18 cơ quan xếp loại tốt và 2 cơ quan xếp loại khá.

Bảng xếp hạng chỉ số CCHC 20 sở, ban, ngành cấp tỉnh năm 2018.

Văn phòng UBND tỉnh là cơ quan đạt tỷ lệ điểm số cao nhất (98,17%); cơ quan đạt tỷ lệ điểm số thấp nhất là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (76,75%). Tỷ lệ điểm số trung bình của các huyện là 82,92%, có 7 UBND cấp huyện xếp loại tốt, 2 UBND cấp huyện xếp loại khá; UBND huyện Gò Dầu có tỷ lệ điểm số cao nhất (90,25%), UBND huyện Tân Biên có tỷ lệ điểm số thấp nhất (74,5%).

Năm 2018, số các cơ quan, đơn vị xếp loại tốt ở cả cấp tỉnh và cấp huyện cũng tăng so với năm trước, trong đó có 18/20 cơ quan xếp loại tốt, 7/9 địa phương xếp loại tốt. Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy những chuyển biến tích cực trong công tác CCHC của tỉnh năm vừa qua. Nhờ đó, tỷ lệ mức độ hài lòng của người dân do các sở, ban ngành tỉnh và UBND cấp huyện thực hiện điều tra đều đạt trên 90%.

Tự soi mình để khắc phục hạn chế  

Kết quả xếp hạng chỉ số CCHC hằng năm được coi là tiêu chí quan trọng để xem xét quyết định việc thi đua, khen thưởng và xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với các tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu của từng cơ quan, đơn vị. Kết quả này cũng nhằm giúp các đơn vị, địa phương tự soi xét lại những việc làm được, chưa được trong CCHC và có giải pháp khắc phục để cải thiện chỉ số.

Bảng xếp hạng chỉ số CCHC của 9 UBND huyện, thành phố năm 2018.

Điển hình như UBND huyện Gò Dầu- địa phương vươn từ thứ 3/9 lên vị trí dẫn đầu khối các huyện, thành phố năm 2018 về chỉ số CCHC. Trong năm vừa qua, huyện Gò Dầu đã tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ được tỉnh giao bằng văn bản liên quan đến công tác CCHC; tăng cường áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo điều hành và giải quyết thủ tục hành chính; bố trí những cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn tốt trực tại bộ phận một cửa.

Trong năm, Gò Dầu đã tiến hành 21 cuộc kiểm tra công vụ đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện và thường xuyên kiểm tra thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Nhờ đó, có nhiều tiêu chí/tiêu chí thành phần quan trọng trong bộ chỉ số CCHC năm 2018 Gò Dầu đạt điểm cao, như: cải cách thể chế (9/9 điểm), xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức (10/10 điểm), cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước (7/7 điểm), cải cách TTHC gắn với cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông (17/20 điểm)…

Bên cạnh những đơn vị, địa phương cải thiện chỉ số CCHC tốt thì vẫn có nhiều nơi còn hạn chế cần được khắc phục. Đặc biệt là việc ban hành quy chế liên thông giải quyết TTHC giữa các ngành, đơn vị, địa phương chưa được quan tâm thực hiện dẫn tới công tác phối hợp kém hoặc chậm. Nhiều cơ quan, địa phương chưa làm hoặc làm chậm việc công bố danh mục TTHC, cập nhật quy trình điện tử, quy trình nội bộ TTHC, kiện toàn, nâng cấp bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã.

Đến thời điểm này vẫn còn những đơn vị, địa phương chưa hoàn thành việc nhập quy trình điện tử TTHC, quy trình nội bộ TTHC cho cả 3 cấp chính quyền… Do đó, trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cần có tổng kết, rút kinh nghiệm về những nội dung hạn chế trong công tác CCHC để kịp thời có giải pháp khắc phục ngay từ đầu năm 2019.

Bên cạnh đó, sớm rà soát các TTHC để xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị khi giải quyết các TTHC có liên quan đến nhiều ngành, nhiều cơ quan. Đồng thời, rà soát, bổ sung thêm các TTHC được tiếp nhận qua mạng xã hội Zalo tại 3 cấp chính quyền để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Phương Thúy


  • Kết quả SXMB nhanh nhất