BAOTAYNINH.VN trên Google News

Động tác giúp dân văn phòng tránh đau lưng 

Cập nhật ngày: 24/10/2019 - 20:45

Xoay cột sống, xoay cổ, nhún vai, duỗi hông lưng, căng vai cổ... giúp giãn cơ, giảm đau lưng do ngồi quá lâu.

Xoay cột sống

Khi ngồi, khoanh tay trước ngực và nắm lấy vai của bạn. Xoay nhẹ theo hướng từ trái sang phải ở phần thân trên từ thắt lưng, càng xa càng tốt. Bạn sẽ cảm thấy căng ở hai bên lưng dưới khi duỗi ra.

Căng vai sau

Giữ thẳng cánh tay trên cơ thể, sau đó kéo khuỷu tay vào ngực. Động tác này giúp cơ vai được kéo căng nhẹ nhàng.

Nhún vai

Nhẹ nhàng nâng vai lên và từ từ hạ xuống. Sự căng thẳng được giải phóng khi vai của bạn hạ xuống.

Duỗi hông và lưng

Ngồi thẳng, duỗi lưng, hai chân song song với nhau. Ấn nhẹ bàn tay vào phía ngoài lưng, đồng thời ưỡn ngực ra phía trước.

Xoay cổ

Giữ đầu thẳng, nhẹ nhàng quay đầu từ bên này sang bên kia. Khi bạn quay đầu lại, hãy cố gắng di chuyển qua phần vai. Các cơ bên ngoài cổ sẽ dần được kéo dãn.

Căng vai và cổ trên

Ngồi lên một tay. Nghiêng đầu sang phía tay còn lại và hướng qua vai, đầu hơi nhô lên trước. Các cơ ở cổ và vai được kéo dãn từ từ. Đổi bên và lặp lại nhiều lần.

Mở rộng vai ra sau

Đứng lên, vươn tay ra phía sau. Hai tay chắp lại và nhẹ nhàng nâng cánh tay lên. Bạn sẽ cảm thấy áp lực trong vai được giảm bớt.

Mở rộng vai lên trên

Đan bàn tay và đưa hai cánh tay trên đầu, càng cao càng tốt. Động tác này giúp cơ vai được kéo dãn.

Tư thế ngồi làm việc đúng

Giữ ghế của bạn gần bàn làm việc. Điều chỉnh chiều cao và đảm bảo bàn chân của bạn nằm hoàn toàn trên sàn. Phần trên cùng của màn hình máy tính phải ngang tầm mắt và cách người ngồi một khoảng cách vừa đủ để quan sát rõ.

Tư thế đúng: Số 1, phần hông của bạn phải ở cao hơn đầu gối; số 2, phần mông nằm hoàn toàn trên ghế, tránh sai lệch; số 3, đường cong tự nhiên của lưng dưới phải phù hợp với đường cong của phần còn lại; số 4, phần còn lại phía sau hơi ngả từ 10 - 15 độ; số 5, thư giãn vai và giữ khuỷu tay 90 độ, ngay phía trên bàn làm việc.

Sắp xếp bàn làm việc

Bạn hãy sắp xếp bàn làm việc sao cho có thể dễ dàng lấy những món đồ thường sử dụng. Nếu nghiêng người qua bàn nhiều, bạn không thể tận dụng được sự hỗ trợ từ lưng ghế, khiến cơn đau lưng gia tăng.

Nghỉ ngơi

Cứ sau 5 phút làm việc căng thẳng trên máy tính, bạn hãy tạm nghỉ một chút. Duỗi tay, cổ tay và ngón tay, xoay vai và xoay cổ. Hãy để mắt bạn nghỉ ngơi sau mỗi 20 phút, bằng cách nhìn ra xa trong vòng 20 giây. Cứ sau nửa giờ, bạn hãy đứng lên, căng giãn cơ bắp và đi lại trong khoảng 20 đến 30 giây. Giữ đầu óc tỉnh táo bằng cách tập thể dục nhẹ nhàng hai giờ một lần.

Nguồn VNE (Theo Bupa)