BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đồng vốn khởi nghiệp hiệu quả 

Cập nhật ngày: 08/04/2019 - 17:56

BTN - Nguồn vốn của Hội Phụ nữ tuy không nhiều nhưng đối với người nghèo, khó khăn như các chị Chọn, Ðiềm thì rất cần thiết, kịp thời. Hỗ trợ vốn cho phụ nữ nghèo khó khăn để họ có thể tự vươn lên bằng chính đôi tay và công sức của mình là việc làm rất có ý nghĩa.

Chị Chọn với công việc hiện tại.

Thực hiện chương trình hỗ trợ hội viên phụ nữ khởi nghiệp, năm 2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên đã vận động số tiền 28 triệu đồng hỗ trợ cho 7 hội viên nghèo, khó khăn để chăn nuôi và buôn bán nhỏ lẻ. Trong 7 hội viên đó, có chị Lê Thị Chọn (sinh năm 1971, hội viên Phụ nữ ấp Thạnh Phước) và chị Nguyễn Ngọc Ðiềm (sinh năm 1967, hội viên ấp Thạnh Lộc), mỗi chị được nhận số vốn  5 triệu đồng. Các chị đã sử dụng nguồn vốn có hiệu quả và hoàn trả vốn đúng thời gian quy định.

Hoàn cảnh của chị Chọn rất khó khăn. Cách đây 20 năm, chị bị bệnh viêm xương khớp nên đôi chân rất yếu. Mấy năm gần đây, bệnh cũ tái phát nặng hơn, chị Chọn phải đi vay mượn tiền khắp nơi để trị bệnh nhưng không khỏi. Cuối cùng, chị phải phẫu thuật thay khớp hang. Ðến nay, vết thương tuy đã lành nhưng việc đi lại của chị vẫn hết sức khó khăn. Tiền dành dụm đã cạn vì bệnh tật, sức khoẻ lại yếu không thể đi làm thuê, làm mướn, cuộc sống của chị càng thêm khó khi phải một mình nuôi hai con nhỏ ăn học. Biết hoàn cảnh của chị Chọn, Hội Phụ nữ xã đã trao cho chị số tiền 5 triệu đồng để làm vốn mua bán nhỏ.

Nhận được tiền vốn từ Hội, chị Chọn đầu tư vào việc bán dưa hấu. Công việc này phù hợp với sức khoẻ của chị vì không phải đi lại nhiều. Lúc đầu, chị chỉ bán dưa hấu với số lượng ít, sau đó khách mua tăng dần, chị bán được nhiều hơn. Nếu khách hàng muốn mua về bán lại thì chị lấy dưa từ nhà vườn về bỏ mối. Ngày nào khách lấy số lượng nhiều thì chị cũng kiếm được khoản lời kha khá. Việc bán dưa cũng tuỳ thời điểm, những lúc trời nắng nóng thì bán đắt hàng, lúc mưa thì bán chậm hơn.

Vì vậy, chị bán thêm khóm, khoai lang, loại trái cây theo vụ mùa và nhu cầu của khách hàng. Công việc mua bán này giúp chị kiếm được vài trăm ngàn đồng mỗi ngày. Sau khi trừ chi phí chi tiêu trong gia đình, mỗi ngày, chị tích luỹ 20.000 đồng bỏ ống heo để trả góp tiền vốn cho Hội Phụ nữ xã. Ðến nay, chị Chọn đã hoàn trả xong tiền vốn được hỗ trợ. Công việc buôn bán của chị vẫn được duy trì. Cuộc sống của chị đỡ vất vả hơn trước. Ðứa con đầu của chị vừa học xong cấp 3, quyết định xin việc làm để kiếm tiền phụ trả khoản nợ vay chữa bệnh cho mẹ và lo cho em ăn học. Các con của chị Chọn đều ngoan, học giỏi lại hiếu thảo. Ðó chính là động lực để chị cố gắng nhiều hơn.

Chị Ðiềm cũng có hoàn cảnh tương tự như chị Chọn. Chị Ðiềm sống độc thân, chân trái bị tai nạn gãy 2 lần, không làm được những công việc nặng nhọc. Ðược Hội Phụ nữ xã hỗ trợ số vốn 5 triệu đồng, chị bắt đầu nuôi gà thả vườn vì công việc này phù hợp với điều kiện sức khoẻ. Chị đã dùng số tiền vốn mua 90 con gà giống, mỗi con nặng khoảng 300g, gần một tháng tuổi, và làm cái chuồng nhỏ.

Tận dụng hết khuôn viên đất nhà, chị quây lưới rộng rãi để gà chạy tự do cho thịt săn chắc, khi bán được khách hàng ưa chuộng. Theo chị, việc chăm sóc đàn gà cũng không có gì phức tạp, chỉ cần siêng năng, chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ những chị em đã nuôi gà trước đó. Ngoài ra, chị còn tận dụng thêm nguồn thức ăn sẵn có ở nông thôn- nhất là các loại rau xanh, củ, quả, để giảm chi phí đầu tư. Nuôi hơn 3 tháng, đàn gà của chị Ðiềm còn lại 85 con. Ðến khi xuất chuồng, trừ các khoản chi phí, chị Ðiềm lời được 3 triệu đồng. Ngoài ra, chị còn 10 con gà trống và gà mái để làm giống.

Sau khi bán lứa gà đầu tiên, chị phơi chuồng khoảng 10 ngày, xịt thuốc, rải vôi sát trùng. Chị mua 100 con gà con nuôi lại. Chị phấn khởi nói: “Nhờ Hội Phụ nữ xã hỗ trợ giúp đỡ vốn để tôi có công việc ổn định, có thêm thu nhập”.  Chị cho biết ngoài gà thả vườn ra, chị còn nuôi thêm giống gà che, thịt rất chắc, thơm, ngon. Mỗi con khi trưởng thành nặng chỉ khoảng 800g đến 1kg, thị trường rất ưa chuộng. Chị cố gắng tích luỹ trong thời gian tới làm chuồng nuôi với quy mô lớn hơn. Ðến nay, chị đã có trong tay hơn 100 con gà lớn nhỏ. Chị cũng đã hoàn trả vốn vay cho Hội Phụ nữ xã.

Nguồn vốn của Hội Phụ nữ tuy không nhiều nhưng đối với người nghèo, khó khăn như các chị Chọn, Ðiềm thì rất cần thiết, kịp thời. Hỗ trợ vốn cho phụ nữ nghèo khó khăn để họ có thể tự vươn lên bằng chính đôi tay và công sức của mình là việc làm rất có ý nghĩa. Trong năm 2019, Hội LHPN xã Thạnh Bình tiếp tục vận động nguồn vốn để hỗ trợ cho những phụ nữ nghèo, khó khăn trong toàn xã.

Tường Vi