Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đột kích ngôi chùa nuôi hơn 100 con hổ ở Thái Lan

Cập nhật ngày: 31/05/2016 - 07:09

Chùa Hổ nằm ở tỉnh Kanchanaburi phía tây TP Bangkok – Thái Lan là một địa điểm du lịch nổi tiếng, nơi du khách có thể chụp hình chung hoặc cho những con hổ con bú sữa.

Tự xưng là khu bảo tồn động vật hoang dã nhưng những năm gần đây, ngôi chùa liên tiếp bị điều tra vì nghi ngờ liên quan đến hoạt động ngược đãi và buôn bán động vật trái phép. Động thái ngày 30-5 là bước đi mới nhất của chính phủ Thái Lan kể từ năm 2001 để kiểm soát những con hổ tại chùa. Các nhà hoạt động bảo vệ động vật buộc tội những nhà sư tại chùa này nuôi hổ trái phép, trong khi du khách tố cáo những con vật có dấu hiệu bị đánh thuốc. Tuy nhiên, Đền Hổ phủ nhận những lời tố cáo trên.


Những con hổ được tiêm thuốc mê rồi đưa đi. Ảnh: REUTERS

Ông Adisorn Nuchdamrong, phó tổng giám đốc Cục Quản lý Vườn Quốc gia Thái Lan, cho biết họ đưa được 3 con hổ đi nhờ lấy được giấy cho phép vài giờ trước đó.

"Lần này chúng tôi có giấy của tòa án. Những lần trước chúng tôi đều thất bại khi yêu cầu sự hợp tác của ngôi chùa. Áp lực từ cộng đồng quốc tế về vấn đề buôn bán động vật trái phép là một phần lý do khiến chúng tôi hành động như hôm nay” – ông Adisorn nói.

Các quan chức thuộc Cục quản lý Vườn Quốc gia khẳng định họ có kế hoạch tịch thu và di dời thêm nhiều con hổ tại chùa vào hôm 1-6 để gửi chúng đến khu bảo tồn quốc gia.

Trước đây, nỗ lực kiểm tra những con vật đều bị các sư trụ trì ngăn cản. Đến hồi đầu năm nay, các nhà chức trách mới có thể đưa 10 con hổ ra khỏi đền.

Theo Reuters, Thái Lan từ lâu đã là nơi nạn buôn bán động vật hoang dã và lâm sản bất hợp pháp hoành hành. Các loài chim quý, động vật có vú và bò sát – một vài loài có nguy cơ tuyệt chủng – vẫn thường được bán tại những khu chợ.

Nước này đã ban hành luật bảo vệ động vật vào năm 2015 nhằm hạn chế tình trạng trên nhưng các nhà hoạt động cáo buộc chính quyền không thực thi pháp luật nghiêm túc.

Nguồn NLĐO (Theo The Guardian)

Từ khóa
Thái Lan