Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

ĐT Thái Lan sẽ lột xác dưới thời HLV Akira Nishino? 

Cập nhật ngày: 24/07/2019 - 08:59

Thái Lan gây thất vọng ở AFF Cup 2018, Asian Cup 2019 và King’s Cup 2019, nhưng nhiều khả năng “Voi chiến” sẽ lột xác dưới thời HLV Nishino.

Thái Lan từ lâu đã đặt mục tiêu của mình ở tầm châu lục và hướng tới World Cup. Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, thành tích thi đấu của “Voi chiến” ở cấp độ trẻ cũng như ĐTQG không được như mong đợi.

Từ vòng chung kết U23 châu Á 2018, Asiad 2018, AFF Cup 2018 đến Asian Cup 2019, Thái Lan đều xếp dưới Việt Nam. Đã vậy đến King’s Cup 2019, “Voi chiến” còn gục ngã trước thầy trò HLV Park Hang Seo ngay trên sân nhà.

Thái Lan thua Việt Nam ở King's Cup 2019 ngay trên nhà.

Những thất bại liên tiếp ở sân chơi châu lục khiến vị thế của Thái Lan ở khu vực Đông Nam Á bị lung lay. Lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Thái Lan cũng chịu áp lực lớn từ phía người hâm mộ.

Do đó, Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) quyết định mời HLV Akira Nishino về dẫn dắt ĐTQG và U23 Thái Lan. Thậm chí, FAT còn trả lương cao kỷ lục 975.000 USD/năm cho nhà cầm quân người Nhật để vị thuyền trưởng 64 tuổi tìm lại sức mạnh, lấy lại vị thế cho “Voi chiến”.

Trong ngày ra mắt ghế huấn luyện viên trưởng của Thái Lan, HLV Akira Nishino cho biết, ông đã theo dõi bóng đá Thái từ lâu và khẳng định, “Voi chiến” đủ sức vươn tầm châu Á, đoạt vé dự World Cup cũng như Olympic.

Không những vậy, HLV Akira Nishino còn tuyên bố, quỹ thời gian 10 ngày là đủ để ông giúp ĐT Thái Lan đánh bại ĐT Việt Nam ở trận ra quân vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Phát biểu của HLV Akira Nishino có phần tự tin thái quá và xem thường sức mạnh của nhà đương kim vô địch Đông Nam Á. Tuy nhiên, chiến lược gia 64 tuổi có cơ sở và căn cứ của mình để đưa ra những phát ngôn trên.

Thứ nhất, thực tế chỉ ra rằng, HLV Akira Nishino là nhà cầm quân giàu kinh nghiệm và danh tiếng ở Nhật Bản. Ông từng dẫn dắt nhiều câu lạc bộ mạnh ở xứ sở mặt trời mọc và nhận giải huấn luyện viên xuất sắc nhất châu Á năm 2008. Xét về bảng thành tích, ông Akira Nishino nhỉnh hơn HLV Park Hang Seo khá nhiều.

HLV Akira Nishino là người giàu kinh nghiệm và rất quái (Ảnh: FAT).

Thứ hai, ông Akira Nishino là người làm việc khoa học, đề cao tính kỷ luật và sự đoàn kết. Bằng chứng là trước 2 tháng khi vòng chung kết World Cup 2018 khởi tranh, thuyền trưởng 64 tuổi được bổ nhiệm dẫn dắt ĐT Nhật Bản tranh tài ở Nga.

Ở thời điểm đó, nhiều người lo lại HLV Akira Nishino có quá ít thời gian để giúp “Samurai xanh” lột xác, nhưng mọi chuyện hoàn toàn khác. Dưới bàn tay của huấn luyện viên này, Nhật Bản chơi thứ bóng đá khoa học và rất hiệu quả.

Nhật Bản trở thành đội bóng duy nhất của châu Á lọt vào vòng 1/8 World Cup 2018. Nếu như tỉnh táo hơn chút nữa, có lẽ “Samurai xanh” đã vượt qua tuyển Bỉ, đội sau này giành hạng Ba để gây địa chấn. Có thể nói, phong cách huấn luyện của HLV Akira Nishino khá phù hợp với con người và phẩm chất của các cầu thủ Thái Lan.

Thứ ba, Thái Lan đang có lứa cầu thủ chất lượng, đồng đều ở các tuyến, độ tuổi trung bình là 27,6 tuổi. Nếu như các ngôi sao của Việt Nam ra nước ngoài chủ yếu ngồi dự bị thì Thái Lan có Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan và Thitipan Puangchan là những trụ cột ở các câu lạc bộ ở J-League.

Ở AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019 và King’s Cup 2019, phong cách huấn luyện của HLV Milovan Rajevac và người tạm quyền HLV Sirisak không phù hợp khiến các cá nhân của Thái Lan thiếu đi sự gắn kết, nhịp nhàng trong cách chơi như thời HLV Kiatisak.

Trước khi nhận lời dẫn dắt Thái Lan, HLV Akira Nishino đã tìm hiểu rất rõ nền bóng đá xứ sở chùa vàng. Với kinh nghiệm dày dặn của mình và tinh thần chiến đấu và khát khao trở lại của Thái Lan, có nhiều cơ sở để tin rằng, “Voi chiến” sẽ lột xác để trở thành ứng viên nặng ký nhất bảng G cho tấm vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022./.

Nguồn VOV.VN