BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Dư âm từ Thành phố Vì hoà bình

Cập nhật ngày: 04/03/2019 - 11:53

BTN - Chào bạn đọc thân thiết. Có vẻ như suốt tuần qua ông đã “tắm trong biển thông tin” về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra ở thủ đô nước mình ấy nhỉ!

-Nhà báo ví von như vậy kể cũng không sai. Chưa bao giờ mình theo dõi từ xa một sự kiện tầm cỡ thế giới mà y như là có mặt tại chỗ vậy. Lần này phải nói là cả hành tinh đều “sáng mắt, sáng lòng” về đức tính hiếu hoà truyền thống của dân tộc ta ông hả.

-Ông suy gẫm ra điều đó là rất đúng, nhưng… Bàn Dân cảm thấy như chưa đủ đâu nhen.

-Ông nói vậy là sao? Tôi suy nghĩ, đúc kết qua việc theo dõi không sót một chi tiết nào liên quan đến hội nghị thượng đỉnh được đưa liên tục trên mọi phương tiện truyền thông từ báo, đài chính thống đến các mạng xã hội. Vậy mà ông còn nói chưa đủ là sao?

-Ý Bàn Dân nói, ông rút ra nhận định về đức tính hiếu hoà của dân tộc ta thể hiện qua việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh vì hoà bình thế giới là đúng nhưng chưa đủ. Bởi lẽ điều đó mới thể hiện “cái tâm” của dân tộc ta chứ chưa nói được “cái tài” của Ðảng ta, Nhà nước ta trong việc lãnh đạo, điều hành tổ chức sự kiện quốc tế thu hút sự chú ý của cả hành tinh một cách “thần tốc” chưa từng thấy đó ông ạ.

-À, phải rồi, ông nói “thần tốc” tôi mới nhớ từ lúc ông Tổng thống Hoa Kỳ mới “tiết lộ” việc chọn địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên cho đến khi sự kiện diễn ra chỉ vẻn vẹn có ba tuần lễ - đúng “ba bảy hăm mốt ngày” từ hôm 6.2 đến 27.2. Vậy mà sau khi hội nghị thượng đỉnh khép lại, cả hai bên tham dự cũng như dư luận toàn thế giới đều công nhận là Việt Nam tổ chức thật “tuyệt vời”…

-Cho dù hội nghị chưa đem lại được sự thoả thuận nào à?!

-Ông lại “tháu cáy” tôi nữa à? Chẳng lẽ ông là người làm báo mà không biết rõ nội dung, diễn biến hội nghị với lại việc tổ chức, điều hành phục vụ hội nghị là hai việc khác nhau à?

-Sao lại nói thế, sao lại là “tháu cáy”, ý Bàn Dân muốn “trắc nghiệm” ông chút thôi mà. Thành thật xin lỗi! Và xin cho Bàn Dân hỏi thăm thêm một câu nữa nhé?

-Hỏi gì hỏi đi, nhưng không được “hỏi xoay” như vậy nữa đâu nghen.

-Vâng, ông theo dõi cả trước, trong và sau hội nghị thượng đỉnh, vậy theo ông, ý kiến của chuyên gia theo dõi thời sự quốc tế nào trên thế giới nhận định về kết quả việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại Việt Nam là chính xác hơn cả?

-Theo tôi, đó là nhận định của ông Carl Thayer- Giáo sư Ðại học New South Wales, Australia, nhà nghiên cứu về Việt Nam lâu năm đăng trên báo điện tử Zing.vn. Ông giáo sư này cho rằng: “Trở thành chủ nhà cho cuộc gặp này là việc giúp Việt Nam tái khẳng định sự đúng đắn của đường lối đối ngoại “đa dạng hoá, đa phương hoá” và “làm bạn với tất cả”. Ông thấy có phải vậy không?               

-Chí lý, chí lý! Bây giờ thì Bàn Dân không còn dám nói ông nhận định “đúng mà chưa đủ” nữa rồi.

BÀN DÂN