BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự đoán đáng sợ của Giám đốc CIA về hạt nhân Triều Tiên 

Cập nhật ngày: 23/01/2018 - 13:53

Giám đốc CIA Mike Pompeo nhận định Triều Tiên chỉ còn "vài tháng" nữa là đạt khả năng tấn công Mỹ.

Trên chương trình "CBS This Morning", ông Pompeo nói: "Chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đang tiếp tục được mở rộng, đạt tiến bộ, trở nên uy lực hơn, mạnh mẽ hơn và chắc chắn hơn".

Ông Kim Jong Un đích thân chỉ đạo nhiều vụ phóng tên lửa. (Ảnh: KCNA)

Khi được hỏi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un còn bao lâu thì có thể tấn công Mỹ, Giám đốc CIA nói "vài tháng" nữa. 

Đánh giá của Giám đốc CIA được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng xung quanh chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên vẫn rất nghiêm trọng. Mới đây, Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 mạnh chưa từng có và ông Kim Jong Un tuyên bố vũ khí này có thể tấn công bất kể nơi nào trên đất Mỹ.

Giới chức Mỹ nghi ngờ tuyên bố của Chủ tịch Triều Tiên, cho rằng tên lửa chỉ có thể chạm được tới Bờ Tây của Mỹ khi được lắp một thiết bị hạt nhân, không như khi phóng thử với đầu đạn giả.

Tầm bắn thực sự của Hwasong-15 cũng không rõ ràng, bởi Bình Nhưỡng phóng tên lửa theo chiều thẳng lên cao chứ không bay ngang. Còn có nghi ngờ rằng liệu đầu đạn thật có chịu nổi sức nóng khi tên lửa lao xuyên qua bầu khí quyển.

Tuy chưa rõ thực hư về sức mạnh vũ khí của Triều Tiên nhưng tâm trạng lo lắng về một cuộc tấn công hạt nhân của nước này hiện nay đang ở mức cao chưa từng có. Đầu tháng 1, Hawaii rơi vào hỗn loạn sau khi một nhân viên khẩn cấp ấn nhầm nút báo động giả về một tên lửa đang lao tới.

Nguồn Vietnamnet

Từ khóa
Hwasong-15