BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự thảo Hiến pháp Cuba công nhận vai trò thị trường và sở hữu tư nhân 

Cập nhật ngày: 15/07/2018 - 20:28

Theo nhật báo Granma số ra ngày 14/7, Dự thảo Hiến pháp mới của Cuba sắp được trình Quốc hội xem xét cuối tháng này sẽ công nhận vai trò của thị trường và sở hữu tư nhân.

Trong lần đầu tiên công bố chi tiết về Hiến pháp mới, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba trích dẫn từ bản dự thảo cho biết: “Hệ thống kinh tế sẽ duy trì những nguyên tắc cơ bản về sở hữu xã hội chủ nghĩa của toàn dân, nhưng sẽ bổ sung sự công nhận vai trò của thị trường và của những hình thức sở hữu mới, trong đó có sở hữu tư nhân”.

Ảnh minh họa. (Ảnh: AFP)

Từ tháng Sáu vừa qua, Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba Raúl Castro đã trực tiếp chỉ đạo một ủy ban soạn thảo Hiến pháp mới, được chờ đợi sẽ có nhiều thay đổi quan trọng so với Hiến pháp 1976 hiện hành – văn bản mới chỉ được sửa đổi 1 lần năm 2002.

Bí thư thứ nhất Raúl Castro từng tuyên bố về nhu cầu thay đổi Hiến pháp vào năm 2011, sau khi tiến hành – trên cương vị Chủ tịch Cuba – một loạt những thay đổi kinh tế theo hướng mở cửa cho đầu tư nước ngoài và cho phép hình thức “lao động tự doanh” được hoạt động.

Theo số liệu chính thức mới được công bố của Cuba, hiện số lượng người “lao động tự doanh” của đảo quốc Caribbean này đang ở mức 591.000 người, chiếm khoảng 13% lực lượng lao động của cả nước.

Báo Granma cũng tái khẳng định tuyên bố của Bí thư thứ nhất Raúl Castro trong kỳ họp khai mạc Quốc hội khóa IX vừa qua rằng Cuba sẽ có chức danh mới là Thủ tướng, đồng nghĩa với việc tách 2 chức danh Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (chuyển thành Thủ tướng) hiện vẫn do 1 người nắm giữ theo quy định của Hiến pháp.

Nguồn baoquocte (theo Granma)