Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đưa 4G lên Mặt Trăng 

Cập nhật ngày: 30/03/2023 - 09:59

Nokia dự định đưa mạng di động 4G lên Mặt Trăng vào cuối năm nay, sử dụng cho sứ mệnh Artemis 1 của NASA.

Hãng viễn thông Phần Lan dự định đưa mạng di động 4G lên tên lửa SpaceX trong vài tháng tới, theo Luis Maestro Ruiz De Temino, kỹ sư chính của Nokia thông tin với báo giới đầu tháng này. Mạng sẽ do một trạm cơ sở trang bị ăng-ten nằm trong tàu đổ bộ Mặt Trăng Nova-C cung cấp, cũng như một xe tự hành chạy năng lượng mặt trời đi kèm.


Nokia muốn đưa 4G lên Mặt Trăng cho sứ mệnh Artemis 1 của Nasa. (Ảnh: bm.ge)

Kết nối LTE sẽ được thiết lập giữa tàu đổ bộ và xe tự hành. Hạ tầng đặt tại miệng núi lửa Shackleton, nằm dọc theo phía nam Mặt Trăng. Theo Nokia, công nghệ được thiết kế để chịu được điều kiện không gian khắc nghiệt.

Mạng 4G của Nokia sẽ được sử dụng cho sứ mệnh Artemis 1 của NASA. Mục tiêu là gửi phi hành gia con người đầu tiên lên Mặt Trăng kể từ năm 1972. Nokia muốn xem mạng mặt đất có đáp ứng được nhu cầu liên lạc cho các sứ mệnh không gian trong tương lai. Bên cạnh đó, mạng 4G cũng cho phép các phi hành gia trao đổi với nhau, điều khiển xe tự hành từ xa và xem video theo thời gian thực, gửi dữ liệu về Trái đất tức thời.

Theo Temino, tàu đổ bộ sẽ phóng qua tên lửa SpaceX. Tên lửa không đưa tàu lên bề mặt Mặt Trăng mà có hệ thống đẩy tại chỗ để hoàn thành hành trình. Nhà phân tích Anshel Sag của hãng nghiên cứu Insights & Strategy cho biết 2023 là “mục tiêu tối ưu” cho việc phóng các thiết bị của Nokia.

Trước đó, Nokia nói mạng trên Mặt Trăng sẽ “cung cấp khả năng liên lạc quan trọng cho nhiều ứng dụng truyền dữ liệu khác nhau, bao gồm chức năng C&C thiết yếu, điều khiển xe tự hành từ xa, điều hướng thời gian thực, truyền video độ phân giải cao”.

Một trong những điều Nokia hi vọng đạt được là tìm thấy băng đá trên Mặt Trăng. Phần lớn bề mặt Mặt trăng khô ráo, nhưng các sứ mệnh gần đây phát hiện tàn dư của băng mắc kẹt trong các núi lửa. Nguồn nước này có thể dùng để uống, phân tách thành hydro và oxy làm nhiên liệu tên lửa hay cung cấp dưỡng khí cho phi hành gia.

Nếu muốn sống trên Mặt Trăng, con người không chỉ cần kết nối Internet mà nhiều thứ khác. Gã khổng lồ Rolls-Royce đang nghiên cứu lò phản ứng hạt nhân cung cấp năng lượng cho cư dân và nhà thám hiểm trong tương lai.

Nguồn vietnamnet (Theo CNBC)

Từ khóa
NokiaShackleton