BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh:

Đưa chợ Ninh Đức vào danh mục sửa chữa, nâng cấp 

Cập nhật ngày: 23/01/2022 - 12:20

BTNO - Sau hơn 50 năm hình thành, đến nay, chợ Ninh Đức (chợ Cư Trú) ở khu phố Ninh Đức, phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh đã trở nên chật chội, xuống cấp và tiềm ẩn nguy cơ hoả hoạn.

Đường giao thông trước chợ Ninh Đức bị người dân lấn chiếm buôn bán, gây cảnh ùn tắc giao thông. Ảnh chụp ngày 16.1.2022

Năm 1968, nhiều người dân đến khu vực này định cư, tiểu thương tụ tập buôn bán thành chợ, gọi đây là chợ Cư Trú. Những năm gần đây, chợ Cư Trú được UBND phường Ninh Thạnh đặt tên chính thức là chợ Ninh Đức. Sau nhiều năm hoạt động, chợ Ninh Đức xuống cấp, thường xuyên bị sình lầy nước đọng.

Năm 2017, các tiểu thương hùn tiền nâng cấp, cải tạo nhưng nay chợ lại tiếp tục hư hỏng. UBND phường kêu gọi một số doanh nghiệp đầu tư xây dựng mới, sau khi khảo sát, tất cả đều từ chối vì cho là ngôi chợ quá nhỏ, vốn đầu tư nhiều, chậm thu hồi vốn. Từ đó, ngôi chợ này tồn tại với một số hạn chế như lối đi trong chợ nhỏ hẹp, trũng thấp, chưa có hệ thống mương thoát nước...

Những ngày cuối năm, bên trong khu chợ, nhiều sạp bỏ trống hoặc có bày bán nhưng rất ít. Trong khi đó, trên những con đường giao thông trước và sau chợ bị nhiều người chiếm dụng mặt bằng để bày hàng hoá buôn bán. Phía trên các sạp hàng, nhiều tiểu thương sử dụng các loại vật liệu như bao nylon, bạt nhựa che nắng, che mưa. Theo năm tháng, những vật liệu này rách nát, trông rất nhếch nhác, dễ trở thành mồi cho “bà hoả”.

Chị Hồ Thị Bích Trâm- người gắn bó với chợ Ninh Đức nhiều năm nay, trăn trở: do chợ ọp ẹp, tình trạng vệ sinh quá tệ nên nhiều khách hàng ít vào chợ mà tìm đến hệ thống cửa hàng tiện lợi hay vào siêu thị mua sắm. Trong khi đó, hằng năm, tiểu thương vẫn phải đóng thuế chợ. “Mong chính quyền địa phương quan tâm, đầu tư nâng cấp chợ được khang trang, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân”- chị Trâm bộc bạch. 

Bà Võ Hồng Khuê- Bí thư Chi bộ khu phố Ninh Đức cho biết, rất nhiều cử tri địa phương đề nghị nâng cấp, sửa chữa lại chợ Ninh Đức cho khang trang, sạch đẹp, tránh nguy cơ cháy nổ; đồng thời giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường xung quanh khu chợ.

UBND phường Ninh Thạnh đã cử lực lượng chức năng đến giải quyết, nhưng tình trạng tập trung buôn bán quá đông trước khu chợ vẫn còn xảy ra. “Con đường Thuyền ngang qua khu chợ cũng là một trong những đường dẫn vào nghĩa địa Cực Lạc Thái Bình. Sắp tới tết, sẽ có rất nhiều người đi tảo mộ, cúng viếng nên dễ gây ùn tắc giao thông” - nữ Bí thư Chi bộ khu phố nói.

Đề cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Trung Hiếu- Phó Chủ tịch UBND TP. Tây Ninh cho biết: “Vấn đề chợ Ninh Đức đã được UBND Thành phố ghi nhận và đưa vào danh mục sửa chữa, nâng cấp trong giai đoạn 2021- 2025”.

Đại Dương