Pháp luật   Tư vấn pháp luật

BAOTAYNINH.VN trên Google News

CLB phụ nữ dân tộc với pháp luật:

Đưa kiến thức pháp luật đến với phụ nữ Tà Mun

Cập nhật ngày: 24/02/2018 - 13:42

BTN - Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ dân tộc với pháp luật của Chi hội Phụ nữ ấp Tân Định 2 (xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu) được chính thức thành lập gần 4 năm trước (vào ngày 15.4.2014) với 36 thành viên là các chị em tộc người Tà Mun. Mỗi tháng, CLB sinh hoạt định kỳ vào ngày 15.

Tặng gạo cho thành viên trong CLB Phụ nữ dân tộc với pháp luật có hoàn cảnh khó khăn.

Nhớ lại những ngày đầu hoạt động, bà Nguyễn Thị Bình, Chủ nhiệm CLB kể: “Lúc đầu, việc vận động chị em sinh hoạt rất khó khăn, vì họ chưa hiểu được ích lợi của việc tham gia sinh hoạt CLB. Bên cạnh đó, chị em phụ nữ Tà Mun cũng bận rộn công việc đồng áng, việc nhà và con cái nên ít người đi sinh hoạt”.

Để thu hút chị em, Ban chủ nhiệm CLB đã mời Ban Tư pháp xã Suối Đá, báo cáo viên của Hội LHPN huyện Dương Minh Châu về tuyên truyền cho các thành viên trong CLB những nội dung gần gũi với mọi người như: Luật Giao thông đường bộ, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật Phòng chống mua bán người…

Sau mỗi buổi tuyên truyền, báo cáo viên đặt câu hỏi và có quà thưởng cho những người trả lời đúng. Đồng thời, CLB còn xây dựng tiểu phẩm theo từng chủ đề tuyên truyền về an toàn giao thông, hôn nhân gia đình, bình đẳng giới… cho thêm phần sinh động.

Từ khi có CLB Phụ nữ dân tộc với pháp luật, kiến thức về luật pháp cũng như ý thức chấp hành pháp luật trong chị em phụ nữ Tà Mun được nâng lên rõ rệt. Nhiều người được CLB tư vấn, trợ giúp nên đã giảm bớt phần nào thiệt thòi trong cuộc sống.

Điển hình như trường hợp của chị Phan Thị Hoàng Quyên, 21 tuổi, ngụ ấp Tân Định 2. Trước đây, do không am hiểu pháp luật nên chị Quyên không đăng ký khai sinh cho con trai, nên khi con đi học gặp nhiều khó khăn. Sau khi tham gia CLB, chị được hướng dẫn và nhanh chóng hoàn thành các loại giấy tờ cho con.

Bên cạnh đó, CLB còn đưa các hoạt động như tương trợ nhau, góp vốn xoay vòng, hũ gạo tình thương… vào những buổi sinh hoạt CLB thu hút chị em phụ nữ Tà Mun tham gia.

Chỉ tính riêng trong năm 2017, tập thể CLB đã hỗ trợ cho những thành viên nghèo như: góp gạo tặng cho 4 gia đình thành viên khó khăn với số lượng 100kg/tháng; mua tặng 3 thẻ bảo hiểm y tế cho 3 thành viên trị giá trên 2,1 triệu đồng; trao 15 suất học bổng Trần Thị Sanh, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho những em học sinh nữ người Tà Mun nhà nghèo, biết vượt khó vươn lên học giỏi; tặng 98 phần quà Trung thu trị giá gần 5 triệu đồng cho con em đồng bào Tà Mun…

Không chỉ hướng dẫn, giúp đỡ cho chị em phụ nữ Tà Mun, CLB còn cung cấp và nâng cao kiến thức pháp luật cho đông đảo người dân địa phương. CLB Phụ nữ dân tộc với pháp luật đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan pháp luật trong xã và huyện tuyên truyền được 13 cuộc với 581 lượt người tham dự.

Song song đó, CLB còn tác động tích cực đến đồng bào dân tộc Tà Mun trong việc tham gia các phong trào rất thiết thực với cộng đồng như “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”… Nhờ vậy, CLB đã nâng tổng số thành viên lên 56 người.

Bà Nguyễn Thị Bình, Chủ nhiệm CLB Phụ nữ dân tộc với pháp luật thuộc Chi hội Phụ nữ ấp Tân Định 2 cho biết thêm: “Tới đây, chúng tôi sẽ triển khai thêm mô hình sinh hoạt nhóm, bằng cách đưa ra một tình huống vi phạm pháp luật cụ thể, gần gũi với cuộc sống để cho các nhóm tự đề xuất hướng xử lý phù hợp với pháp luật.

Sau đó, Ban chủ nhiệm sẽ đưa ra ý kiến để định hướng và có kết luận cuối cùng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ cải tiến nội dung để những buổi sinh hoạt CLB thật sinh động, cuốn hút mọi người”.

HT