BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đưa nội dung “quyền con người” vào chương trình giáo dục.

Cập nhật ngày: 13/09/2017 - 05:59

BTN - Ngày 5.9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân (gọi tắt là Đề án). Tuỳ vào từng cấp, bậc học, nhóm đối tượng, nội dung giáo dục quyền con người có thể khác nhau.

Học sinh phổ thông thảo luận về tình trạng buôn bán người.

Trẻ em mẫu giáo sẽ được dạy những yếu tố cơ bản về quyền, bổn phận của bản thân và của người khác. Học sinh tiểu học được học một số kiến thức cơ bản về các nguyên tắc, giá trị về quyền con người (bình đẳng, không phân biệt đối xử, khoan dung và tôn trọng sự khác biệt).

Học sinh trung học cơ sở được học kiến thức cơ bản về các nguyên tắc, giá trị quyền con người, về sự bình đẳng, không phân biệt đối xử, khoan dung và tôn trọng sự khác biệt (ở mức cao hơn so với học sinh tiểu học). Đối với học sinh trung học phổ thông, nội dung học cũng tương tự như cấp trung học cơ sở nhưng ở mức cao hơn.

Đối với cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên, nhóm đối tượng này sẽ được phổ biến các nguyên tắc của quyền con người cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của các chủ thể (đặc biệt là các chủ thể Nhà nước, tổ chức, cá nhân trong ngành Giáo dục) trong việc xây dựng môi trường giáo dục có sự tôn trọng, bảo vệ quyền con người.

Nội dung giáo dục quyền con người còn được đưa vào bậc giáo dục chuyên nghiệp, đại học.

Đề án nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quyền con người, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác.

Theo lộ trình, giai đoạn 2017 - 2020, ngành Giáo dục đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Sau khi đã xây dựng chương trình, tài liệu và chuẩn bị xong các bước cần thiết, nội dung giáo dục này sẽ được tổ chức dạy thí điểm ở 3 tỉnh, thành phố đại diện cho ba miền Bắc, Trung, Nam. Đối tượng được dạy là học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Đối với giáo dục đại học, tổ chức dạy thí điểm cho các khối trường theo nhóm ngành đào tạo, dự kiến 3 trường/mỗi khối trường. Với giáo dục nghề nghiệp, tổ chức dạy thí điểm cho các khối trường theo nhóm ngành, nghề đào tạo, dự kiến 3 trường/mỗi khối trường.

Giai đoạn 2021-2025, triển khai đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về quyền con người cho toàn bộ đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên các cấp trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Đến năm 2025, 100% cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy về quyền con người trong hệ thống giáo dục quốc dân được tập huấn, bồi dưỡng.

Trong giai đoạn này sẽ hoàn thành việc biên soạn và đưa vào sử dụng sách giáo khoa, giáo trình, các tài liệu tham khảo về quyền con người phục vụ giảng dạy, đào tạo phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Năm 2025, phấn đấu có 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.

VIỆT ĐÔNG