Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kênh bán lẻ hiện đại:

Đưa thực phẩm sạch đến gần người tiêu dùng 

Cập nhật ngày: 25/09/2019 - 19:05

BTN - Các siêu thị, cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch trên địa bàn tỉnh có điểm chung là kinh doanh các sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP hoặc sản phẩm nông nghiệp hữu cơ.

Người dân mua sắm tại cửa hàng Bách Hoá Xanh.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, an toàn cho sức khoẻ của người tiêu dùng ngày càng cao. Vì vậy, không chỉ thành thị mà cả nông thôn, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn thực phẩm an toàn. Nắm bắt xu thế này, ngày càng nhiều mô hình bán lẻ hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi “nở rộ” để kinh doanh, khai thác thị phần.

Ðơn cử như hệ thống cửa hàng Bách Hoá Xanh. Dù các cửa hàng này nằm gần chợ nhưng với mô hình mua bán hiện đại, mới lạ, sản phẩm được bao bì, đóng gói cẩn thận cùng đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp, cầu thị nên đã thu hút người tiêu dùng.

Với mong muốn đưa thực phẩm sạch đến với người tiêu dùng, thời gian qua, ngành chức năng đã tạo điều kiện, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường, tuyên truyền về an toàn thực phẩm đến người dân. Tại Tây Ninh hiện có 25 cửa hàng Bách Hoá Xanh, 6 siêu thị Co.opMart, hơn 30 điểm bán thịt heo sạch và một số cửa hàng chuyên kinh doanh thực phẩm sạch. Các đơn vị kinh doanh này cam kết bán hàng hoá bảo đảm an toàn thực phẩm, có xuất xứ rõ ràng và niêm yết giá đầy đủ.

Các siêu thị, cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch trên địa bàn tỉnh có điểm chung là kinh doanh các sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP hoặc sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Trong cuộc điều tra bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao 2019 do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao chủ trì thực hiện và công bố vào cuối tháng 2.2019, có gần 90% người tiêu dùng cho rằng, sản phẩm đạt các chứng nhận tiêu chuẩn như: ISO, VietGAP, GlobalGAP... sẽ giúp họ yên tâm hơn khi mua sử dụng.

Qua đó cho thấy, chất lượng và an toàn là 2 tiêu chí được người tiêu dùng quan tâm nhất khi mua hàng hoá - nhất là lương thực, thực phẩm. Vì vậy, đòi hỏi các đơn vị sản xuất hàng thực phẩm phải thay đổi phương thức sản xuất để đưa đến tay người tiêu dùng những mặt hàng chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Việc các siêu thị, cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch mở rộng thị trường ở các huyện, thành phố đã phần nào giải quyết được bài toán “khát” thực phẩm sạch của người tiêu dùng. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, đáp ứng mong đợi và nhu cầu của người tiêu dùng, ngoài việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phải sản xuất thực phẩm an toàn, thiết nghĩ, ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin các địa chỉ đã được chứng nhận an toàn thực phẩm theo chuỗi cho người dân, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh lương thực, thực phẩm.

Vũ Nguyệt


Liên kết hữu ích