Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dựa vào dân, học ở dân 

Cập nhật ngày: 19/08/2018 - 10:23

BTN - Nhờ áp dụng, học hỏi kinh nghiệm của người dân, toàn bộ Tiểu đoàn 2 đã vượt sông an toàn, đúng thời gian và sát với tình huống chiến đấu. Có được thành công đó nhờ dựa vào nhân dân, học hỏi ở nhân dân.

Chiến sĩ Sư đoàn 5 thực hành bơi tại sông Vàm Cỏ Đông.

Trong báo cáo điển hình về công tác huấn luyện để chuẩn bị cho Ðại hội thi đua quyết thắng Sư đoàn 5 giai đoạn 2013-2018, đánh giá về kinh nghiệm Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 4, có nêu: Một lần nữa, cấp uỷ, chỉ huy các cấp của Tiểu đoàn 2 thêm thấm thía sâu sắc bài học, đó là dựa vào nhân dân, học hỏi từ nhân dân.

Trao đổi với chỉ huy Tiểu đoàn 2, được biết, năm 2017, Sư đoàn 5 được Quân khu giao nhiệm vụ huấn luyện và thực hành nội dung đại đội bộ binh bơi vượt sông trong hành quân, trú quân chiến đấu, phục vụ các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn Quân khu tham quan. Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 4 là đơn vị được Sư đoàn giao trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Ðịa điểm huấn luyện và thực hành bơi vượt sông được xác định là một đoạn sông Vàm Cỏ Ðông thuộc địa phận xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành. Ðây là khu vực có chiều rộng khoảng 250m, độ sâu từ 15 đến 25m, lưu lượng nước và tốc độ dòng chảy rất lớn, nước chảy siết, lượng lục bình trên mặt sông dày đặc.

Ðồng thời, thời điểm thực hành huấn luyện và tổ chức vượt sông là mùa mưa, mực nước lên xuống thất thường. Tại đây, đơn vị đã thử nhiều biện pháp để ngăn lục bình cho bộ đội vượt sông nhưng không thành công.

Trước khó khăn, thách thức đó, chấp hành chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Sư đoàn và Ban Chỉ huy Trung đoàn, Tiểu đoàn 2 đã liên hệ với cấp uỷ, chính quyền địa phương xã Hoà Thạnh và những người dân làm nghề chài lưới lâu năm trên sông để tìm cách khắc phục. Kinh nghiệm của người dân chính là căn mực nước lên xuống, quy luật thay đổi dòng chảy của sông để xác định được thời điểm ngăn lục bình và tổ chức vượt sông an toàn. Bởi thời điểm này tốc độ dòng chảy chậm, thời gian đổi dòng kéo dài khoảng 40 đến 50 phút.

Nhờ áp dụng, học hỏi kinh nghiệm của người dân, toàn bộ Tiểu đoàn 2 đã vượt sông an toàn, đúng thời gian và sát với tình huống chiến đấu. Có được thành công đó nhờ dựa vào nhân dân, học hỏi ở nhân dân.

Xuân Thu