BAOTAYNINH.VN trên Google News

TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ HUYỆN BẾN CẦU:

Đưa việc học tập lý luận gắn với thực tiễn

Cập nhật ngày: 29/05/2019 - 11:30

BTN - Ðể chuyển tải những kiến thức lý luận chính trị (LLCT)- vốn dĩ thường khô khan đến học viên một cách hiệu quả, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị (BDCT) huyện Bến Cầu áp dụng nhiều giải pháp đổi mới từ khâu soạn - giảng giáo án điện tử, ra đề thi đến tổ chức cho học viên đi thực tế, về nguồn.

Bà Lê Diệu Linh, Phó Giám đốc Trung tâm BDCT huyện Bến Cầu cho biết, Trung tâm BDCT huyện Bến Cầu đề ra mục tiêu học lý luận gắn với thực tiễn; và là kênh để phản ánh việc đưa các chỉ thị, nghị quyết của Ðảng vào cuộc sống. Từ năm 2018 đến nay, Trung tâm áp dụng giải pháp nâng cao chất lượng báo cáo chuyên đề bổ sung đối với các lớp mở tại Trung tâm.

Học viên các lớp sẽ được đi thực tế, về nguồn ở một số điểm di tích lịch sử, văn hoá; tham quan mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn huyện. Bước đầu giải pháp đã mang lại hiệu quả, nhận được sự đồng thuận của học viên cũng như cấp uỷ địa phương. Cũng thông qua những chuyến đi thực tế này, Trung tâm đã kịp thời ghi nhận thực tế và kiến nghị với Huyện uỷ Bến Cầu một số nội dung về duy trì, bảo vệ, phát huy giá trị của Khu di tích lịch sử Ðịa đạo Lợi Thuận, Khu Căn cứ Bàu Rong, Ðài tưởng niệm TNXP.

Ðiển hình như vừa qua, Trung tâm đã tổ chức cho học viên lớp nhận thức về Ðảng đi thực tế tại xã Lợi Thuận, nghe báo cáo chuyên đề về lịch sử Ðảng bộ địa phương gắn với hoạt động về nguồn tại Ðịa đạo Lợi Thuận. Học viên lớp bồi dưỡng chuyên đề hội nhập quốc tế đi thực tế tại xã Long Chữ, nghe báo cáo chuyên đề về tình hình kinh tế xã hội địa phương kết hợp đi tham quan mô hình trồng cây ăn trái xen canh.

Học viên lớp Bồi dưỡng LLCT và nghiệp vụ cán bộ MTTQ Việt Nam cơ sở đi thực tế tại xã Long Phước, nghe báo cáo chuyên đề về lịch sử địa phương kết hợp về nguồn tại Ðền tưởng niệm liệt sĩ thanh niên xung phong TP. Hồ Chí Minh… Ngoài ra, trong thời gian tới, các lớp bồi dưỡng cán bộ Hội Nông dân cơ sở sẽ tổ chức đi thăm các mô hình sản xuất giỏi; lớp bồi dưỡng chuyên đề tôn giáo sẽ lựa chọn các cơ sở tôn giáo để học viên tham quan, tìm hiểu.

Với cách làm này, học viên các lớp mở tại Trung tâm BDCT Bến Cầu được thay đổi không gian lớp học, nội dung bớt khô khan, tinh thần học tập tích cực hơn. Anh Vương Quốc Thanh, học viên lớp nhận thức Ðảng khoá 1 năm 2019 tại Trung tâm BDCT huyện Bến Cầu cho biết: “Các chuyên đề trong chương trình học được các giảng viên trình bày bằng giáo án điện tử, có nhiều hình ảnh minh hoạ, dễ tiếp thu.

Ðặc biệt, ngoài tìm hiểu các chuyên đề trên lớp, lớp của chúng tôi còn được đi thực tế tại xã Lợi Thuận. Tại đây, học viên của lớp nghe báo cáo chuyên đề về lịch sử đảng bộ địa phương gắn với hoạt động về nguồn tại Ðịa đạo Lợi Thuận. Qua đó để thấu hiểu hơn sự hy sinh của các thế hệ cha ông trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc; và càng trân trọng hơn giá trị hoà bình mà mình đang được thụ hưởng. Những hiện vật được trưng bày tại Khu di tích Ðịa đạo Lợi Thuận là bằng chứng sống động để giáo dục thế hệ trẻ chúng tôi cũng như mai sau ý chí tự cường, tự tôn dân tộc, tiếp thêm động lực để cống hiến, phấn đấu góp sức xây dựng quê hương”.

Trung tâm BDCT huyện Bến Cầu cũng đang duy trì hiệu quả của Thư viện, website trung tâm, nâng cao chất lượng soạn - giảng giáo án điện tử của đội ngũ giảng viên, báo cáo viên, đổi mới phương thức ra đề thi, kiểm tra. Ðề thi được ra dạng tích hợp gồm phần tự luận, bán tự luận, trắc nghiệm. Các bộ đề thi luôn có phần câu hỏi tình huống, liên hệ thực tế để học viên vận dụng kiến thức được học, kinh nghiệm thực tế của bản thân để xử lý các vấn đề công tác Ðảng đặt ra gắn với vị trí công tác của mình. Ðối với việc soạn giáo án, 100% giảng viên của Trung tâm BDCT huyện Bến Cầu đều tự biên soạn giáo án điện tử. Giáo án được biên soạn chỉn chu, đầy đủ, đúng hướng dẫn, phần trình chiếu có nhiều hình ảnh minh hoạ.

Phó Giám đốc Trung tâm BDCT huyện Bến Cầu Lê Diệu Linh khẳng định, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình thực hiện nhiệm vụ của giảng viên LLCT là rất cần thiết để tăng tính hấp dẫn, thuyết phục, thu hút cho bài giảng, bài nói. Ðồng thời giảng bằng giáo án điện tử cũng giúp tăng cường tính tương tác giữa giảng viên và học viên, giúp nâng cao chất lượng bồi dưỡng LLCT.

PHƯƠNG THUÝ