BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đức - Cameroon: VAR là “người phán xử” tồi tệ 

Cập nhật ngày: 26/06/2017 - 07:59

Trận cầu Đức - Cameroon đêm 25-6 ở lượt trận cuối cùng bảng B Confederations Cup 2017 cho thấy nhà đương kim vô địch thế giới hoàn toàn có thể yên tâm về tương lai, tuy nhiên khán giả sẽ chỉ nhớ tới sự bối rối và hỗn loạn do công nghệ VAR gây ra.

Trọng tài Roldan xem lại video tình huống Mabouka (Cameroon) phạm lỗi với Emre Can. Ảnh: REUTERS

Sau hiệp một tương đối tẻ nhạt, cuộc đối đầu Đức - Cameroon tại Confederations Cup trở nên sôi động hơn hẳn trong hiệp hai khi nhà vô địch thế giới tăng cường tấn công.

Đêm bối rối với VAR

Tuy nhiên, đối với nhiều khán giả, những gì đọng lại chắc hẳn chỉ là những quyết định kỳ lạ của trọng tài Wilmas Roldan, xuất phát từ sự can thiệp của công nghệ trợ lý trọng tài bằng video (VAR).

Cú vào bóng cao chân của Ernest Mabouka đối với Emre Can không hẳn là một pha phạm lỗi bạo lực, và ban đầu tưởng như trọng tài Roldan đã bỏ qua cho cầu thủ Cameroon. Tuy nhiên, các nhân viên phụ trách VAR ngoài đường biên triệu tập Roldan, rồi ông quay trở lại sân, bất ngờ rút thẻ đỏ dành cho Sebastien Siani.

Sự giận dữ của Siani bùng lên, anh vỗ tay giễu cợt chiếc thẻ đỏ vô lý. Một lần nữa trọng tài Roldan được gọi lại buồng VAR. Sau đó, ông quay lại sân một lần nữa, xóa thẻ cho Siani và đuổi Mabouka. Rõ ràng Roldan đã hai lần mắc sai lầm. Theo AFP, sau trận đấu chính HLV Đức Joachim Loew cũng cho rằng Mabouka không thực sự phạm lỗi.

Như vậy một lần nữa Confederations Cup cho thấy VAR ảnh hưởng tiêu cực đến trận đấu một cách không cần thiết, thậm chí gây ra những bối rối và hỗn loạn không đáng có. Thử nghiệm của FIFA dành cho “người phán xử” VAR mới bắt đầu đã vấp phải hàng loạt sai lầm, dẫn tới những “phán xử” khá tệ hại.

Vụ nháo nhào khiến sự tập trung của các cầu thủ Cameroon suy giảm và đội tuyển Đức tận dụng cơ hội đó để nâng tỷ số lên 2-0 sau pha đánh đầu thông minh của tiền đạo trẻ Timo Werner. Chính anh cũng là người ghi bàn ấn định tỷ số 3-1 sau một cú dứt điểm mạnh mẽ.

Tuyển Đức hi vọng vào đội ngũ cầu thủ trẻ

Kể từ khi Miroslav Klose nghỉ hưu, đội tuyển Đức phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tiền đạo nghiêm trọng, mà Euro 2016 là minh chứng rõ ràng nhất. Chân sút kỳ cựu Mario Gomez vẫn còn đủ hữu dụng, nhưng ở cái tuổi 32 anh đã không còn là sự lựa chọn đáng tin cậy. Lối chơi của Gomez cũng không phù hợp với phong cách của đội tuyển Đức.

Tại Confederations Cup, HLV Loew đã thử nghiệm Sandro Wagner và Lars Stindl ở vị trí mũi nhọn. Trên thực tế Wagner chỉ là một phiên bản có đẳng cấp thấp hơn của Gomez, trong khi Stindl dù đã ghi hai bàn nhưng thực tế chỉ chơi tốt nhất ở vị trí tiền đạo lùi.


Bảng thông báo trận đấu tạm dừng để trọng tài sử dụng công nghệ video. Ảnh: REUTERS

Ngược lại, Werner là cây săn bàn đích thực, trẻ trung, có kỹ thuật tốt, nhanh nhẹn, rất phù hợp với lối chơi kiểm soát nhiều bóng của ông Loew. Nếu Werner tiếp tục phát triển tốt, đội tuyển Đức sẽ có một tiền đạo đẳng cấp trong ít nhất 10 năm tới (cầu thủ RB Leipzig mới chỉ 21 tuổi).

Thực tế là Đức khởi đầu không tốt ở trận gặp Cameroon. Dường như đội hình 3-6-1 mà ông Loew lựa chọn không tương thích với cá tính và phong cách mà tuyển Đức theo đuổi từ nhiều năm qua. Đội hình với ba cầu thủ đánh chặn tập trung giữa sân đã hạn chế khả năng tấn công biên của nhà vô địch thế giới. Đây cũng là những gì đã xảy ra ở trận Đức gặp Chile.

Nhưng trong hiệp hai Đức đã thay đổi và đặc biệt là khi tiền vệ cánh phải Julian Brandt được đưa vào sân, đội hình “cỗ xe tăng” mới có được sự cân bằng cần thiết và chơi thanh thoát. Tất nhiên chiếc thẻ đỏ của Mabouka đã giúp đỡ nhà vô địch thế giới một cách đáng kể, nhưng cũng phải ghi nhận sự thay đổi mạnh mẽ của hàng tiền vệ Đức khi cần thiết.

Với kết quả này, trận cầu Đức - Mexico ở bán kết sẽ rất đáng mong chờ. Những gì Đức thể hiện từ đầu giải cho thấy HLV Loew đã đúng khi đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ, ít kinh nghiệm quốc tế. Việc hậu vệ phải Joshua Kimmich mới 22 tuổi đã được đeo băng đội trưởng (khi Julian Draxler rời sân) cho thấy ông có niềm tin lớn vào các cầu thủ trẻ.

Thế hệ kế tiếp của bóng đá Đức đã cho thấy tiềm năng và sức mạnh to lớn. Hãy chờ xem họ có thể làm được những gì tại World Cup 2018 và Euro 2020 sắp tới.

Nguồn TTO