BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dùng flycam không phép, 2 phóng viên nước ngoài đối mặt án tù 

Cập nhật ngày: 29/10/2017 - 16:05

Cảnh sát Myanmar đang chuẩn bị truy tố 2 nhà báo Malaysia và Singapore sau khi họ sử dụng thiết bị bay ghi hình (flycam) gần trụ sở Quốc hội Myanmar.

Hai nhà báo Lau Hon Meng (trái) và Mok Choy Lin (phải) sau khi bị mời về đồn cảnh sát - Ảnh chụp màn hình Today Online

Hai nhà báo nói trên có thể bị truy tố cùng phiên dịch người địa phương bởi đã sử dụng flycam mà không khai báo.

Tại cơ quan chức năng, nhà báo Lau Hon Meng (Singapore) và Mok Choy Lin (Malaysia) cho biết đang làm việc cho đài truyền hình TRT của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Cả hai bị bắt cùng với phiên dịch viên và lái xe khi đang sử dụng flycam ghi hình gần trụ sở Quốc hội Myanmar ở thủ đô Naypyitaw ngày 27-10 và bị tạm giữ kể từ đó. 

Cảnh sát Myanmar cho biết đang yêu cầu tòa gia hạn lệnh tạm giam thêm 15 ngày trước khi truy tố những người này theo Điều 8, Luật xuất nhập khẩu Myanmar.

Người phát ngôn cảnh sát Myanmar, tướng Myo Thu Soe xác nhận vụ việc với hãng tin Reuters. Ông Myo Thu Soe cho biết hai nhà báo đã "nhập khẩu trái phép" flycam vào Myanmar nên phải bị bắt giữ và xét xử. 

Quá trình truy tố sẽ được gói ngọn trong vòng 10 ngày, theo sĩ quan cảnh sát Tun Tun Win. 

Theo tìm hiểu của Reuters, Luật xuất nhập khẩu của Myanmar không nhắc trực tiếp đến flycam mà chỉ nêu rằng "không một cá nhân nào được phép xuất nhập khẩu các hàng hóa bị cấm" và "nếu không có giấy phép, không cá nhân nào có thể xuất nhập khẩu một loại hàng hóa cụ thể cần sự cho phép"

Bộ Ngoại giao Myanmar cho biết đã thông báo với sứ quán Malaysia và Singapore về việc hai công dân của họ bị bắt. Phía Singapore lẫn Malaysia chưa đưa ra phản ứng chính thức.

Đài truyền hình TRT, nơi hai nhà báo này cộng tác, khẳng định "đang thương thảo với nhà chức trách Myanmar để thả hai nhà báo. Cả hai đều có thị thực hợp lệ". 

Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Myanmar gần đây đã bước vào giai đoạn căng thẳng sau các tuyên bố của chính quyền Ankara về người Rohingya ở Myanmar.

Nguồn TTO


Liên kết hữu ích