BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dùng súng tự chế giải quyết mâu thuẫn 

Cập nhật ngày: 16/11/2018 - 08:00

BTNO - TAND tỉnh Tây Ninh vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo Nguyễn Quốc Vũ (sn 1991), Trịnh Thanh Tâm (Út Tân), Châu Minh Phụng (sn 1989), Trang Văn Đen (sn 1997), Phan Hữu Nghĩa (sn 1989) và Trịnh Công Tâm (sn 1995) về các tội “giết người” và “mua bán trái phép vũ khí quân dụng”.

Theo cáo trạng, vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 12.2.2017, trong lúc uống rượu tại nhà của anh Tô Văn Dũng ở ấp Giồng Cà, xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh, do mâu thuẫn chuyện trộm gà nên Ngô Tấn Thanh (Lúa) đánh Võ Văn Út (Út Nhỏ). Tức giận, Út điện thoại nói cho Nguyễn Quốc Vũ biết sự việc.

Các bị cáo tại phiên toà xét xử.

Tối hôm sau (ngày 13.2.2017), có người nhắn tin cho Vũ thách thức vào nhà Thanh đánh nhau. Vũ nghĩ Thanh là người nhắn tin nên điện thoại cho Phụng, Đen, Thanh Tâm, Công Tâm (Tâm con), Nghĩa mang theo một cây súng hình bút, 2 viên đạn, đao tự chế, roi kích điện, bình xịt hơi cay, hẹn ở quán cà phê thuộc địa bàn ấp Giồng Cà, xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh. Sau đó cả nhóm chạy đến nhà của Thanh ở ấp Giồng Cà.

Trên đường đi, khi còn cách nhà của Thanh vài trăm mét, cả nhóm dừng lại “thử súng”. Đến nơi, Thanh Tâm và Công Tâm đi vào gặp và cự cải với bà Võ Thị Gái, mẹ của Thanh. Lúc này, từ trong nhà Thanh có nhiều người cầm rựa, dao và cây xông ra thì cả nhóm của Nghĩa bỏ chạy. Tuy nhiên, sau đó Công Tâm dừng lại dùng súng hình bút bắn 1 phát về hướng nhà của Thanh làm trúng vào vùng cổ trái của bà Gái. Có súng hậu thuẫn, cả nhóm quay lại dùng roi kích điện, bình xịt hơi cay đánh trả rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Bà Gái được gia đình đưa đi cấp cứu và điều trị tại BVĐK Tây Ninh, sau đó chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Ngày 23.2.2017 bà Gái xuất viện với tỷ lệ thương tật 24%.

Trong quá trình điều tra, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, riêng Châu Minh Phụng không thừa nhận việc biết Trịnh Công Tâm có mang theo súng.

Theo kết luận giám định của Phân viện Kỹ thuật hình sự Bộ Công an tại Thành phố Hồ Chí Minh, cây bút là súng tự chế, có đường kính trong nòng 06 mm và nằm trong danh mục vũ khí quân dụng; viên đạn đã bắn là loại đạn dùng trong thể thao quốc phòng (súng ám sát hình bút máy).

HĐXX đã tuyên phạt Trịnh Công Tâm 12 năm tù về tội “giết người” và 2 năm tù về tội “sử dụng vũ khí quân dụng”, tổng hình phạt Tâm phải chịu là 14 năm; các bị cáo còn lại bị HĐXX tuyên phạt từ 8 đến 12 năm tù về tội giết người.

HĐXX cũng đã ghi nhận các bị cáo liên đới bồi thường một phần thiệt hại và buộc các bị cáo tiếp tục liên đới bồi thường số tiền còn lại cho bị hại.

Lê Hùng