BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội chợ thương mại - công nghiệp năm 2017:

Đừng “treo đầu dê, bán thịt chó” 

Cập nhật ngày: 23/10/2017 - 05:21

BTN - Qua những ngày diễn ra hội chợ cho thấy, thực chất hoạt động ở đây chủ yếu là việc quy tụ tiểu thương, người buôn bán nhỏ kinh doanh các mặt hàng phổ thông, “bình dân”, không tương xứng với tầm vóc của tên gọi “thương mại - công nghiệp”.

Đồ chơi có hình vũ khí quân dụng.

Tối 19.10, tại số 50 đường Hoàng Lê Kha, thành phố Tây Ninh, Công ty cổ phần xúc tiến thương mại và quảng cáo quốc tế (thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức khai mạc hội chợ thương mại - công nghiệp năm 2017.

Mặc dù hội chợ có tên gọi khá “kêu”: thương mại - công nghiệp, nhưng quy mô, chất lượng và cách thức tổ chức đều chưa tương xứng với tên gọi này. Ngoài gian hàng gỗ nội thất có quy mô khá hoành tráng án ngay mặt tiền khu hội chợ, còn lại là những gian hàng nhỏ, chủ yếu kinh doanh quần áo, giày dép, đồ bếp, hàng gia dụng, túi xách, đồ chơi trẻ em...

 Theo thông tin từ đơn vị tổ chức, hội chợ này có quy mô lớn, quy tụ nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tập trung vào các lĩnh vực thương mại, công nghiệp, nông - ngư nghiệp, trang trí nội thất, thời trang, gia dụng... Hội chợ cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Tây Ninh và địa phương khác giao lưu, hợp tác, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư, quảng bá thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường...

Tuy nhiên, qua những ngày diễn ra hội chợ cho thấy, thực chất hoạt động ở đây chủ yếu là việc quy tụ tiểu thương, người buôn bán nhỏ kinh doanh các mặt hàng phổ thông, “bình dân”, không tương xứng với tầm vóc của tên gọi “thương mại - công nghiệp”.

Đồng thời, về cơ bản, hội chợ này hầu như không có hoạt động liên quan đến lĩnh vực công nghiệp hay xúc tiến thương mại, đầu tư. Do đó, nói hội chợ là cơ hội giao lưu, hợp tác, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư, quảng bá thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường... cho các doanh nghiệp Tây Ninh và địa phương khác là có phần thổi phồng bản chất của sự kiện.

Mặc dù mục tiêu chính của hội chợ là kích thích người tiêu dùng hưởng ứng chủ trương “Người Việt dùng hàng Việt”, nhưng rất nhiều hàng hoá bày bán tại hội chợ này không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tệ hại hơn, nhiều hàng hoá bày bán ở hội chợ từ hàng thời trang, vật dụng gia đình cho đến đồ chơi trẻ em đầy chữ Trung Quốc, không có một chữ Việt nào trên sản phẩm. Hội chợ này còn ngang nhiên bày bán “đồ chơi” mang tính kích thích bạo lực có hình dạng vũ khí quân dụng.

Một vấn đề gây khó chịu khác là việc ban tổ chức hội chợ bán vé vào cổng. Khách tham quan, mua sắm phải mất 15.000 đồng để mua vé vào cổng là điều khiến nhiều người ngán ngẩm. “Tôi cũng muốn đi xem cho biết hội chợ lần này có gì hấp dẫn không nhưng lại thấy thất vọng, bởi không có gì khác những hội chợ trước.

Ban tổ chức cần xem lại việc bán vé vào cổng và nghiên cứu tổ chức những lần hội chợ sau được bài bản, quy mô, chất lượng hơn, đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Chứ đa phần hàng hoá tham gia hội chợ này vốn được bán đầy ở các chợ với giá rẻ hơn”, một phụ nữ tham quan hội chợ nói.

Hội chợ còn là dịp để người giữ xe máy “chặt chém” khách. Ngay trong tối khai mạc, người viết và nhiều người khác gửi xe trong Trung tâm Thi đấu thể thao tỉnh để vào hội chợ. Hai cậu nhóc khoảng 15 tuổi có vẻ là học trò thu mỗi người 5.000 đồng/lượt xe máy. Người viết thắc mắc vì sao thu tiền giữ xe cao như thế, một cậu trả lời “giá giữ xe ở đây là vậy đó chú”.

So với năm trước, hội chợ năm nay được bố trí ở khu đất, bất tiện cho việc trưng bày, mua bán, tham quan. Đây là khu đất trống cạnh Trung tâm Thi đấu thể thao tỉnh. “Chúng tôi đã nỗ lực liên hệ với một số ngành, đơn vị tìm vị trí đất tốt hơn, phù hợp hơn để tổ chức hội chợ nhưng không được sự hợp tác, hỗ trợ.

Do đó, việc tổ chức hội chợ ở vị trí hiện hữu khá bất tiện và nhiều hạn chế, bởi khu đất này ẩm thấp, không thoáng đãng. Rút kinh nghiệm lần này, sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tốt hơn”, một cán bộ Trung tâm Xúc tiến thương mại Sở Công Thương cho biết.

BẢO TÂM


Liên kết hữu ích