Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đừng vì lợi nhuận, chút vui vì pháo mà vi phạm pháp luật 

Cập nhật ngày: 01/03/2019 - 12:46

BTN - Để đánh đổi một chút lợi nhuận, một chút vui ngày tết để bị thương tật, vi phạm phạm pháp, thật đáng tiếc. Hy vọng nhận thức được tác hại của pháo để chấp hành quy định của Nhà nước, không làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương, hậu quả đáng tiếc xảy ra với bản thân và gia đình.

Hai ngón tay phải của anh Q bị thương do pháo nổ.

Ðốt pháo vào dịp tết là một thói quen có từ xa xưa của người dân. Tuy nhiên, hậu quả của việc đốt pháo là không nhỏ. Khi có người thân bị thương tích, tử vong vì pháo. Chính vì vậy, để không còn thương vong do pháo nổ gây ra, Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo nổ từ năm 1995.

 

Từ đó đến nay, bên cạnh những người chấp hành tốt quy định của pháp luật, vẫn còn một số người quan niệm “tết có pháo mới vui”. Mặc dù, Công an, các tổ chức, đoàn thể tăng cường tuyên truyền đến người dân không được đốt pháo, nhưng năm nay đốt pháo đang… bùng phát trở lại. Hậu quả, có nhiều người phải chịu hình phạt của pháp luật, nhiều người bị thương tích.

Khởi tố nhiều vụ vận chuyển trái phép pháo nổ

Trước và trong tết, trên biên giới nhiều chuyến hàng vận chuyển, mua bán trái phép pháo nổ từ biên giới Campuchia vào Việt Nam.

Cụ thể, qua công tác nắm tình hình trên tuyến biên giới, ngày 24.12.2018, Công an huyện Tân Châu phối hợp cùng Ðồn Biên phòng Kà Tum bắt quả tang đối tượng Ðặng Văn Mạnh (sinh năm 1977), ngụ ở xã Tân Ðông, huyện Tân Châu điều khiển xe mô tô không mang biển kiểm soát vận chuyển 25,5kg pháo nổ. Hay vào ngày 7.1.2019, lực lượng Cảnh sát kinh tế- Công an tỉnh bắt quả tang 2 đối tượng Bùi Văn Nhân (sinh năm 1990), ở huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh và Võ Trung Hậu (sinh năm 1996), ngụ ở huyện Dương Minh Châu đang vận chuyển 38kg pháo nổ các loại có nguồn gốc nhập lậu từ Campuchia về Việt Nam.

Trong nội địa, các đối tượng thông qua mạng xã hội Facebook, qua điện thoại để trao đổi, mua bán pháo nổ, qua mắt sự kiểm soát, quản lý của ngành chức năng.

Theo Công an tỉnh, trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT, bảo vệ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi (từ ngày 16.12.2018 đến ngày 15.2.2019), lực lượng chức năng đã bắt 58 vụ, 80 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép pháo nổ, thu giữ 298kg pháo các loại, làm rõ và khởi tố 17 bị can, xử phạt hành chính 24 đối tượng. So với cao điểm năm 2018, phát hiện nhiều hơn 30 vụ, 42 đối tượng.

Nhập viện vì pháo

Nghịch pháo để bị thương tích là điều không đáng. Thêm nữa, sử dụng pháo nổ trái phép là vi phạm pháp luật. Thế nhưng, nhiều người vẫn không ý thức được điều này.

Như trường hợp của anh N.A.Q (34 tuổi, ở xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu). Anh Q cho biết, từ chiều 30 tết, anh em, bạn bè tổ chức bữa tiệc đón năm mới tại nhà của anh. Khi tiệc tàn, mọi người về hết, để có không khí đêm giao thừa, anh Q vẫn lấy viên pháo xin được trước đó của một người bạn ra đốt. Khi châm ngòi đốt pháo, anh Q không quăng ra xa kịp, pháo nổ và gây tổn thương 2 ngón tay của bàn tay phải. Ngay trong đêm giao thừa, gia đình phải đưa anh Q đến trạm y tế của xã băng bó vết thương và chuyển lên Bệnh viện Lê Ngọc Tùng (thành phố Tây Ninh) điều trị.

Nhiều trẻ không ý thức mức nguy hiểm của pháo gây ra, nhưng do tò mò đã dẫn đến thương tích. Ðó là trường hợp của em T.M.H (9 tuổi, ở xã Tân Hội, huyện Tân Châu). Theo lời bà P.T.L - bà ngoại của H, ngày mùng 1 tết, trên đường đi chơi về, đám cháu nhỏ của bà đã nhặt được một viên pháo lép ai đó đốt và quăng trên đường. Viên pháo đã không còn ngòi, một người cháu trai của bà đã mở viên pháo ra và lấy phần thuốc nổ đổ ra một khúc gỗ.

Sau đó tất cả vào nhà. Còn lại một mình H. Có lẽ H nghe nói thuốc pháo có thể nổ nên đã đốt. Hậu quả là, thuốc nổ đã cháy và phựt lên mặt của H, khiến em bị bỏng toàn bộ phần mặt. Ba mẹ của H đưa em xuống Bệnh viện Ða khoa tỉnh cấp cứu. “Bị phỏng, mặt mày thằng H phồng rộp lên, hai mắt sưng vù, phải nằm ở Bệnh viện Ða khoa mấy ngày. Ở nhà cứ sợ hai con mắt của thằng H có bị làm sao thì khổ, nhưng may mắn là không bị ảnh hưởng gì. Nay da mặt nó đang liền lại, đi học bình thường rồi”, bà L cho biết.

Ðó chỉ là 2 trong số 10 trường hợp tai nạn do pháo nổ. Theo số liệu thống kê của Sở Y tế, Tết Kỷ Hợi, số bệnh nhân điều trị liên quan đến pháo nổ tăng so năm ngoái 6 ca. Ða số các trường hợp tai nạn xảy ra trước, trong đêm giao thừa và xảy ra nhiều ở các huyện, xã biên giới: Tân Châu xảy ra 4 trường hợp (xã Tân Hà có 2 trường hợp) và Tân Biên xảy ra 4 trường hợp (xã Tân Lập có 2 trường hợp).

Có thể nói, dù ngành chức năng vào cuộc, tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm, nhưng việc mua bán, trao đổi và đốt pháo vẫn còn xảy ra. Ðể đánh đổi một chút lợi nhuận, một chút vui ngày tết để bị thương tật, vi phạm phạm pháp, thật đáng tiếc. Hy vọng nhận thức được tác hại của pháo để chấp hành quy định của Nhà nước, không làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương, hậu quả đáng tiếc xảy ra với bản thân và gia đình.

N.D