Dừng xây dựng đường Hồ Chí Minh 

Cập nhật ngày: 11/07/2019 - 09:04

BTNO - Ngày 29.3.2019 Bộ GTVT có Văn bản số 2900 gửi Thủ tướng Chính phủ xin dừng triển khai đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo người dân huyện Trảng Bàng, sau thời gian giải phóng mặt bằng, thi công phần nền, đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua huyện Trảng Bàng đã tạm dừng khá lâu. Một thời gian sau đó, người dân thấy dự án tiếp tục thi công phần cầu vượt qua QL22 (thuộc khu vực xã Gia Bình, huyện Trảng Bàng). Tuy nhiên, khi hoàn thành phần cầu vượt thì công trình chưa được tiếp tục.

Đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng

Cử tri địa phương không ít lần nêu thắc mắc, không biết đường Hồ Chí Minh (đoạn Chơn Thành – Đức Hòa) đoạn đi qua tỉnh Tây Ninh bao giờ mới tiếp tục triển khai thi công hoàn thành để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Đồng thời cử tri cũng có ý kiến đề nghị tỉnh sớm có giải pháp đền bù và hỗ trợ tái định cư cho người dân có đất nằm trong dự án đường Hồ Chí Minh để người dân an tâm ổn định cuộc sống.

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tây Ninh, dự án đường Hồ Chí Minh do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, đoạn qua địa bàn tỉnh Tây Ninh dài 21,7 km, từ cầu Thanh An (giáp ranh tỉnh Bình Dương) đến hết phạm vi KCN Thành Thành Công (giáp ranh tỉnh Long An).

Trong giai đoạn năm 2009 đến năm 2011 đã thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng 19,1 km và thi công hoàn thành nền đường. Thực hiện Nghị quyết số 11/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội nên dự án đã tạm đình hoãn từ năm 2011. Do đó, còn lại 2,6 km đoạn từ phạm vi nút giao QL22 đến giáp KCN Thành Thành Công chưa thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Cầu vượt đường Hồ Chí Minh qua QL22 tại xã Gia Bình, huyện Trảng Bàng.

Ngày 26.6.2015, Thủ tướng Chính phủ có Văn bản số 4902 đồng ý cho Bộ GTVT sử dụng vốn dư trái phiếu Chính phủ của dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên để thi công gọn một số hạng mục dở dang của dự án, trong đó có hạng mục cầu vượt và nút giao với QL22. Theo đó, từ năm 2016 đến năm 2018 Bộ GTVT đã bố trí vốn để tiếp tục bồi thường, giải phóng mặt bằng và thi công hoàn chỉnh hạng mục cầu vượt và nút giao với QL22.

Đối với phần đường, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo hình thức đối tác công tư (PPP), quy mô đường cao tốc 4 làn xe hạn chế.

Tuy nhiên, phương án tài chính của dự án không khả thi, do kinh phí đầu tư lớn, thời gian thu phí để hoàn vốn đầu tư trên 30 năm, không thu hút được nhà đầu tư. Do vậy, ngày 29.3.2019 Bộ GTVT đã có Văn bản số 2900 gửi Thủ tướng Chính phủ xin dừng triển khai đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa theo hình thức hợp đồng BOT và đã được Chính phủ đồng ý tại Văn bản số 5112.

Theo Sở GTVT, hiện nay Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất đầu tư dự án theo quy mô đường cấp III bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Dự kiến dự án sẽ được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Khi được phân bổ vốn đầu tư, huyện Trảng Bàng sẽ tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân theo đúng quy định.

Thế Nhân