Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dương Minh Châu: Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi khép kín

Cập nhật ngày: 12/06/2011 - 11:36

BTNO - Với mô hình chăn nuôi khép kín ếch, cá và rắn, anh nông dân Huỳnh Hữu Cường có thu nhập cao từ mảnh vườn của mình.

Với mô hình chăn nuôi khép kín ếch, cá và rắn, anh nông dân Huỳnh Hữu Cường, ngụ khu phố 1, thị trấn Dương Minh Châu đã có thu nhập cao từ mảnh vườn của mình.

Hơn một năm trước, với khoảnh đất trống trong vườn, vợ chồng anh Cường đã biến mảnh đất của mình thành mô hình chăn nuôi khép kín. Anh xuống tận Long An để học hỏi mô hình chăn nuôi ếch, cá và rắn. Mô hình khép kín của anh là: nuôi ếch dưới ao cá, phân ếch sẽ là thức ăn của cá, còn ếch con, ngoài việc nuôi lớn bán thịt, anh còn sử dụng làm thức ăn cho rắn long thừa.

Anh Cường bên chuồng rắn của mình.

Đầu năm 2010, anh Cường bắt đầu thực hiện mô hình của mình, lúc đầu anh chỉ nuôi ếch dưới ao cá và xây chuồng để nhân giống và phân chia từng giai đoạn. Sau khi xây xong chuồng trại, anh mua 50 cặp ếch giống về nuôi với số tiền 5 triệu đồng. Chỉ sau một tháng, anh Cường đã cho ếch nở. Anh cho biết, muốn ếch đẻ, thì cho ếch đực vào chuồng ếch cái, bao nhiêu ếch cái, thì bấy nhiêu ếch đực, đúng 24 giờ thì phải bắt ếch đực ra. Sau khi ếch đẻ trứng, trứng được tách ra sau 24 giờ, trứng ếch nở. Với cách làm đó, chỉ hơn một năm, anh Cường đã có hơn 300 con ếch cái và 300 con ếch đực giống, nâng tổng số ếch trong chuồng của anh, cả ếch đẻ, ếch thịt và ếch con lên tới hơn 10.000 con. Anh cho biết, nuôi ếch chủ yếu là làm thức ăn cho rắn, nhưng rắn ăn không hết, anh còn bán ếch thịt. Anh đã bán ếch thịt được hai lần, tuỳ thời điểm, có khi ếch thịt được lái buôn mua với giá từ 30.000 – 40.000/kg. Sau hai lần bán với trên 6.000 con, trừ chi phí mua thức ăn, anh còn lời trên 100 triệu đồng.

Anh Cường còn nuôi rắn long thừa, loại rắn được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Sau 3 tháng, khi đã có ếch con, anh đầu tư nuôi rắn. Với cách nuôi cũng đơn giản mà anh đã học được từ Long An. Anh xin giấy phép và tiến hành xây chuồng, sau đó anh mua 50 con rắn cái và 15 con rắn đực lớn với số tiền 55 triệu đồng. Nuôi được 2 tháng thì rắn bắt đầu đẻ trứng, mỗi năm rắn đẻ 2 lần, một con trung bình đẻ 12 trứng. Điểm đặc biệt ở loại rắn này là rất ít hao hụt, thường rắn đẻ trứng bao nhiêu thì nở ra rắn con bấy nhiêu. Thức ăn của rắn chủ yếu là ếch con. Sau hơn một năm nuôi rắn, bây giờ anh đã có trên 70 con rắn thịt, bình quân mỗi con đã gần 1 kg. Hiện rắn loại lớn trên 1 kg có giá gần 1 triệu đồng/kg, còn loại nhỏ hơn giá bình quân từ 400.000 – 500.000 đồng/kg. Anh Cường đã bán rắn thịt một lần với số tiền thu được trên 100 triệu đồng, trừ các chi phí giống, chuồng trại anh còn lời hơn 40 triệu đồng. Tới tháng 8 này anh sẽ tiếp tục bán rắn thịt, và bán trứng.

Ngoài nuôi ếch, rắn, anh Cường còn nuôi cá. Với 3 ao rộng, anh Cường thả cá trê và tai tượng, nguồn thức ăn của cá chủ yếu là phân ếch thải ra, nên ít tốn chi phí mua thức ăn mà cá lại lớn nhanh. Bình quân mỗi năm anh bán cá hai lần, mỗi lần lời được trên 6 triệu đồng.

Ngoài ra, anh Cường còn nuôi khá nhiều gà thịt, hiện anh đang nuôi trên 100 con gà. Với cách nuôi khép kín như vậy, mỗi năm trừ hết chi phí, anh Cường còn lời trên 150 triệu đồng. Có thể thấy rằng, với mô hình mà anh Cường đang áp dụng hứa hẹn sẽ tiếp tục mang lại hiệu quả cao.

TỐ TUẤN