BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đứt cáp quang biển, Internet Viettel gần như tê liệt hoàn toàn 

Cập nhật ngày: 13/01/2017 - 09:00

Trái ngược hẳn với những lần cáp quang biển gặp sự cố trước đây, mạng internet của Viettel thường ổn định do có nhiều hướng dự phòng. Tuy nhiên, từ hôm 11/1 đến nay, nhiều người dùng mạng này phản ánh, truy cập Internet vẫn chập chờn, lúc được lúc không. Đặc biệt tối 11/1 gần như tê liệt hoàn toàn.

Ngày 8/1, tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố gây mất kênh truyền trên cả ba hướng kết nối đi Hong Kong, Singapore và Mỹ. Tuy nhiên các chuyên gia đánh giá tác động của sự cố này không nghiêm trọng và ảnh hưởng dài tới người dùng Internet Việt Nam như những lần trước.

Lý do là từ cuối năm 2016, tuyến cáp quang biển mới APG (Asia Pacific Gateway), được các nhà mạng FPT, VNPT, Viettel và CMC đầu tư, đã đi vào hoạt động. Một số đơn vị khác cũng lên phương án dự phòng với nhiều kênh truyền thay thế.

 

Việc đưa vào sử dụng tuyến cáp quang biển APG sẽ giúp giảm phụ thuộc vào tuyến AAG vốn liên tục gián đoạn. Năm 2017, một số nhà mạng cho biết sẽ đưa vào hoạt động thêm tuyến cáp quang AAE-1 (Asia Africa Euro 1), nối các nước châu Á đến châu Âu và châu Phi. Nhờ vậy, việc đảm bảo thông suốt kết nối cho người dùng sẽ được nâng cao.

Tuy nhiên, AAG chưa được khôi phục thì hôm 10/1,  tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) đã gặp sự cố đứt cáp theo hướng kết nối đi Hồng Kông. Thời gian khắc phục sự cố của IA chưa được xác định. Lần này, người dùng nhà mạng Viettel bị ảnh hưởng nặng nhất.

 

Nội dung thông báo về sự cố cáp quang IA của Viettel đăng tải trên website của công ty.

Từ hôm qua đến nay, nhiều người dùng mạng Internet cáp quang của Viettel phản ánh không thể truy cập Google, Facebook. Tìm kiếm nhanh trên mạng xã hội, lượng người dùng than phiền về kết nối Internet qua mạng Viettel hiện chiếm đa số.

Theo thông cáo báo chí của Viettel, nguyên nhân của việc mạng chập chờn do tuyến cáp quang biển IA gặp sự cố lúc 16h15 chiều 11/1. Theo đó, các hướng kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong, Singapore, Mỹ bị gián đoạn, việc truy cập đến các dịch vụ quốc tế của Google, Facebook bị chậm.

 

Tin nhắn thông báo được Viettel gửi tới khách hàng về sự cố trên.

Viettel cho biết họ nhận được thông báo sự cố do sụt nguồn phía Singapore, dẫn đến giảm dung lượng kết nối của Viettel trên tuyến cáp quang biển IA đi các hướng.

Đây là tình trạng khá trái ngược với những lần cáp quang biển gặp sự cố trước đây, khi mạng Internet của Viettel thường ổn định hơn do có nhiều hướng dự phòng. Đến chiều 12/1, tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra và nhiều người dùng Internet cáp quang của Viettel cho biết vẫn chưa thể truy cập mạng bình thường.

Khi gọi lên tổng đài chăm sóc hỗ trợ mạng của Viettel, tổng đài tự động phát đi thông báo "hiện nay hai tuyến cáp quang biển AAG và IA đang gặp sự cố. Việc truy cập Internet đi quốc tế của khách hàng có thể bị ảnh hưởng" và gần như khó có thể liên lạc trực tiếp được với điện thoại viên để phản ánh về tình trạng không thể truy cập được vào mạng Internet. Do đó, nhiều người dùng Internet Viettel đang rất bức xúc cho dù nguyên nhân sự cố xảy ra là bất khả kháng.

Tuy nhiên, cũng có nguồn tin cho rằng, việc mạng Internet của Viettel bị tê liệt đợt này chỉ một phần là do sự cố cáp quang xảy ra trên hai tuyến IA và AAG, còn lại là do sự cố mạng lõi trong nước.

Nguồn XHTT

 


Liên kết hữu ích