Xã hội   Chia sẻ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp sức đến trường

Em thích đi học 

Cập nhật ngày: 19/05/2017 - 15:15

BTNO - Lớn lên trong nghèo khó, Hà Trung Bảo- cậu bé người dân tộc Thái đang học lớp 3A, Trường tiểu học Long Phước (xã Long Phước, huyện Bến Cầu) sớm học cách nỗ lực vươn lên.

Em Bảo cho bò ăn.

Gia đình Bảo từ miền Bắc chuyển vào và đã chọn vùng đất Bến Cầu làm nơi sinh sống. Trên vùng quê mới, cuộc sống của cả gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Cha mẹ của Bảo hằng ngày đi làm thuê làm mướn để kiếm tiền lo cái ăn cái mặc cho cả nhà và lo cho 2 đứa con được đi học.

Thương cha mẹ làm lụng vất vả cả ngày, mỗi buổi đi học về Bảo lo quét nhà, nấu cơm… để cha mẹ đi làm về có thể ăn liền. Những lúc rảnh rỗi, Bảo cũng theo mẹ đi làm thêm, phụ kiếm tiền.

Thời gian gần đây, thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình Bảo, một người hàng xóm đã thuê em chăm sóc một con bò với tiền công là 10.000 đồng/ngày. Công việc này cũng khá đơn giản.

Buổi sáng, Bảo có nhiệm vụ dắt bò ra gốc cây trước nhà rồi bỏ cỏ cho bò ăn. Buổi trưa đi học về, em cho bò uống nước rồi tiếp tục cho bò ăn cỏ. Chiều tối thì dắt bò vô chuồng và lại bỏ cỏ cho bò ăn. Những ngày không đi học, Bảo tranh thủ theo mẹ đi hái ớt thuê. Tuy cuộc sống khá bận rộn và không ít gian khổ nhưng cậu bé học trò nghèo lúc nào cũng đầy ắp khát vọng đến trường.

Tối tối, Bảo tự động đem bài ra học không chờ cha mẹ phải nhắc nhở. Nhưng do ban ngày phải bận rộn khá nhiều việc nên buổi tối Bảo thường rơi vào trạng thái mệt mỏi, em phải cố gắng lắm mới vượt qua được cơn buồn ngủ. Có hôm, Bảo phải vừa ăn cơm, vừa tranh thủ học bài. Vậy mà suốt 3 năm đi học, chưa bao giờ cậu bé nghỉ một ngày.

Ở trường, Bảo thường tranh thủ ôn bài trong giờ ra chơi. Cậu học trò nhỏ cho biết: “Em rất thích đi học. Nhưng hoàn cảnh gia đình em khó khăn quá nên việc học của em cũng bị ảnh hưởng nhiều”. Tuy thế, suốt 3 năm đi học, cậu bé học trò nghèo luôn được xếp loại học sinh giỏi.

Bảo chia sẻ về ước mơ của mình: “Em ráng học giỏi để sau này thi vào Trường đại học An ninh, mai mốt ra làm Công an, em sẽ bảo vệ mọi người và giữ bình yên cho xóm làng”.

HT

Chương trình do Báo Tây Ninh phối hợp 

Công ty Phân bón và Thuốc bảo vệ thực vật 

Đức Thành thực hiện

Tốt ruộng xanh đồng