BAOTAYNINH.VN trên Google News

EU cảnh báo nguy cơ Brexit không thỏa thuận vẫn hiện hữu 

Cập nhật ngày: 31/10/2019 - 14:15

Bất chấp việc Liên minh châu Âu EU đã nhất trí với đề nghị gia hạn Brexit của Anh, trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier ngày 30/10 cảnh báo, nguy cơ Brexit không thỏa thuận vẫn tồn tại và các cuộc đàm phán thương mại trong tương lai sẽ khó khăn hơn.


Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier (phải) phát biểu tại Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Pháp ngày 18/9/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Barnier cho rằng, các doanh nghiệp mà cụ thể là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cần tiếp tục chuẩn bị cho kịch bản Brexit không thỏa thuận có thể xảy ra vào cuối tháng 1 năm sau, thời điểm hạn chót mới của Brexit. Và khả năng này là không tránh khỏi nếu Quốc hội Anh tiếp tục phản đối thỏa thuận Brexit đã đạt được trước đó giữa Thủ tướng Johnson với EU trong khi Brussels sẽ không cho phép London lùi thời hạn chót thêm nữa.

Thậm chí nếu không xảy ra Brexit “cứng” thì thời gian để hai bên đạt được một thỏa thuận thương mại giai đoạn hậu Brexit cũng rất ngắn ngủi và khó khăn. Theo ông Barnier, EU sẽ chỉ cho Anh tiếp cận với thị trường chung châu Âu nếu London đảm bảo duy trì các quy định và tiêu chuẩn mà EU đã đặt ra trước đó.

Nguồn TTXVN