Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

EU tiếp tục là thị trường hàng đầu của tôm Việt Nam 

Cập nhật ngày: 18/05/2018 - 13:55

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong quý I/2018, Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục giữ vững vị trí là thị trường lớn nhất của sản phẩm tôm Việt Nam.

Kim ngạch  tôm Việt Nam trong tháng 3/2018 đạt 302,4 triệu USD, tăng 25,8% so với tháng 3/2017, đưa tổng xuất khẩu tôm trong quý I/2018 đạt 742,9 triệu USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Xuất khẩu tôm sang thị trường EU hiện chiếm 18,2% tổng xuất tôm Việt Nam đi các thị trường. Đây là thành tích đáng ghi nhận bởi hải sản Việt Nam xuất khẩu sang EU đang bị cảnh cáo thẻ vàng (IUU), phần nào ảnh hưởng đến các mặt hàng thủy sản khác sang EU, trong đó có tôm.

VASEP nhận định, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU hiện khá thuận lợi, do tôm Ấn Độ (đối thủ chính của Việt Nam tại EU) đang gặp khó khăn do bị kiểm tra dư lượng kháng sinh và đối mặt với nguy cơ cấm nhập khẩu vào EU. Tôm Việt Nam được lựa chọn thay thế.

Bộ Công Thương dự báo, thời gian tới, xuất khẩu tôm sang EU  vẫn sẽ gặp nhiều thuận lợi. (Nguồn: Báo Đầu tư)

Bên cạnh đó, tôm Việt Nam có lợi thế được hưởng GSP (Hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập) từ EU mà Thái Lan và Trung Quốc không có. Hiện sản phẩm của Việt Nam cũng có mức giá hợp lý hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Xuất khẩu tôm sang thị trường này trong 3 tháng đầu năm nay đạt 134,9 triệu USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Công Thương dự báo, thời gian tới, xuất khẩu tôm sang EU sẽ tiếp tục gặp nhiều thuận lợi, đặc biệt, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam với Liên minh châu Âu (EVFTA) đang trong giai đoạn chuẩn bị có hiệu lực.

Theo cam kết, sau khi hiệp định có hiệu lực, hàng hóa Việt Nam trong đó có mặt hàng tôm sẽ được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt. Tuy nhiên, để đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang EU trong thời gian tới, doanh nghiệp vẫn cần đặc biệt quan tâm tới các yếu tố chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc nguyên liệu...

Ngoài EU, xuất khẩu tôm Việt Nam nói chung trong quý II/2018 dự báo tiếp tục tăng, nhờ nguồn cung nguyên liệu cho các nhà máy chế biến được đảm bảo, nhu cầu thị trường thế giới vẫn ổn định, hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu tôm của các doanh nghiệp.

Nguồn baoquocte