Công nghệ   Thiết bị số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Facebook bị cáo buộc về các nội dung thù địch, giả mạo 

Cập nhật ngày: 12/05/2017 - 21:05

Tòa phúc thẩm Áo phán quyết buộc Facebook phải xóa bỏ tất cả các nội dung thù địch, không chỉ ở Áo mà trên phạm vi toàn thế giới. Cùng lúc ở Anh là tin tức giả.

facebook bi cao buoc ve cac noi dung thu dich gia mao

CEO của Facebook, ông Mark Zuckerburg, trong cuộc trả lời phỏng vấn Reuters tại Đại học Bogota - Ảnh: Reuters

Đài BBC (Anh) dẫn thông tin từ hãng thông tấn Áo cho biết, phán quyết đưa ra của tòa phúc thẩm, sau khi Facebook đệ đơn kháng cáo với phán quyết trước đó của tòa sơ thẩm cũng đã yêu cầu họ phải xóa bỏ toàn bộ các nội dung thù địch.

Vụ kiện liên quan tới đơn khiếu nại của Đảng Xanh tại Áo khi chủ tịch đảng này, bà Eva Glawischnig bị một tài khoản giả mạo trên Facebook tấn công.

Tòa ra phán quyết khẳng định việc xóa bỏ các nội dung thù địch phải được Facebook triển khai trên phạm vi toàn thế giới vì cho rằng việc chỉ ngăn chặn những nội dung đó ở Áo thôi vẫn chưa đủ.

Theo tòa án Áo, Facebook hoàn toàn có thể tiến hành việc xóa bỏ các nội dung thù địch đó bằng công nghệ tự động.

Facebook vẫn chưa bình luận gì sau phán quyết này.

Theo luật sư Maria Windhager, với phán quyết yêu cầu thực thi trên phạm vi toàn cầu, tòa án của Áo đã bác lại những tuyên bố của Facebook khi cho rằng, tất cả các vụ tố tụng liên quan tới họ sẽ chỉ được phân xử tại California (Mỹ) hay Ireland, những nơi đặt trụ sở chính và trụ sở ở châu Âu của Facebook.

Facebook tiếp tục chống tin tức giả ở Anh

Trong một diễn biến liên quan, ngày 8-5 mạng xã hội Facebook cho biết đã xóa hàng chục ngàn tài khoản ở Vương quốc Anh để đối phó với nạn tin tức giả trước thềm cuộc tổng tuyển cử ngày 8-6.

Theo hãng tin AP, cùng với việc loại bỏ các tài khoản giả mạo, tập đoàn công nghệ Mỹ cũng đổ tiền vào mua những quảng cáo tại các cơ quan truyền thông lớn của Anh để cung cấp thông tin hướng dẫn mọi người cách phát hiện tin tức giả.

Theo đó, các quảng cáo này khuyên người đọc nên "ngờ vực về các tít, tựa báo" và "đặc biệt chú ý đến địa chỉ đường dẫn (link)" của bản tin.

Facebook cho biết thời gian qua đã áp dụng nhiều biện pháp nâng cao trong việc phát hiện các tài khoản giả mạo nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Ông Simon Milner, giám đốc phụ trách chính sách của Facebook tại Vương quốc Anh, cho biết mạng xã hội lớn nhất thế giới mong muốn "giải quyết tận gốc vấn đề" và đang phối hợp với các tổ chức bên ngoài để kiểm chứng tin tức và phân tích các nội dung xung quanh thời điểm bầu cử.

Ông Milner khẳng định Facebook "đang làm hết sức có thể để giải quyết vấn đề tin tức giả".

Nguồn TTO