BAOTAYNINH.VN trên Google News

Facebook tăng cường chống tin tức giả mạo 

Cập nhật ngày: 07/08/2017 - 10:52

Trang mạng xã hội Facebook ngày 3-8 cho biết, họ đang đẩy mạnh nỗ lực chống lại các tin tức giả mạo bằng cách gửi các tin tức bị nghi ngờ tới các bên thứ ba để kiểm tra, sau đó công bố kết quả bên dưới bài đăng gốc.

 

(Ảnh: Reuters)

Động thái này được Facebook được triển khai sau khi gặp phải nhiều chỉ trích rằng đã không nỗ lực loại bỏ các tin tức giả mạo trên trang mạng xã hội của mình. Facebook cũng đang thử nghiệm một tính năng tại bốn quốc gia trong đó sẽ bổ sung đường liên kết tới các tin tức bên dưới các bản tin có nội dung không rõ ràng.

Trong một bản thông cáo đăng trên website của mình, Facebook tiết lộ họ đã bắt đầu nâng cấp chương trình trí thông minh nhân tạo để phát hiện những bản tin giả mạo và gửi chúng tới cho bên thứ ba để kiểm tra nhanh. Những bản tin bị nghi ngờ sau đó sẽ được gửi tới một bên thứ ba kiểm tra độc lập và bị gắn cờ để cảnh báo người đọc.

Cũng trong cùng ngày, Facebook công bố bản thông cáo bằng tiếng Đức cho biết đang tiến hành thử nghiệm tính năng “Bài viết có liên quan” ở Mỹ, Pháp, Hà Lan và Đức. Tính năng này sẽ đặt các liên kết tới các bản tin có cùng nội dung bên dưới các bản tin phổ biến hoặc có vấn đề, để người dùng “có thêm cách nhìn và thông tin bổ sung”.

Bà Sara Su, một quan chức của Facebook, viết trên trang blog của mình: “Ngoài việc xác định bản tin nào đã được gửi cho bên thứ ba kiểm tra nhanh, người ta còn muốn các nội dung giúp họ quyết định về việc sẽ đọc và chia sẻ những gì”. Bà nói rằng Facebook sẽ tiếp tục kiểm tra tính năng “bài viết có liên quan” và tiến hành các thay đổi đối với dòng tin (news feed) để giảm thiểu số tin tức giả mạo.

Từ lâu nay, Facebook đã gặp nhiều chỉ trích rằng mạng xã hội này là một trong những điểm phát tán tin tức giả mạo lớn. Trong số đó, có thể kể tới hàng loạt tin tức giả mạo trong đợt bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Vấn đề này cũng đã trở thành một chủ đề chính trị lớn ở châu Âu, nơi các cử tri Pháp bị chìm trong một biển các tin tức giả trước cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 5 vừa qua. Trong khi đó, Đức lại có kế hoạch phạt các mạng xã hội nếu các mạng này không nhanh chóng loại bỏ những bài đăng có nội dung thù hận trước cuộc bầu cử vào tháng 9 năm nay.

Nguồn Báo Nhân dân