BAOTAYNINH.VN trên Google News

Festival "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn" tại Yên Bái 

Cập nhật ngày: 21/05/2017 - 08:47

Tối 20- 5, tại đền Đông Cuông, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên (Yên Bái) diễn ra Lễ khai mạc Festival “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn”.


Nhiều chương trình nghệ thuật ấn tượng được trình diễn trong Festival.

Đây là một trong những sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia Lào Cai - Tây Bắc 2017, của tỉnh Yên Bái.

Đặc biệt, tại Festival, các bản hội, thanh đồng, các nghệ sĩ, diễn viên đã sân khấu hóa, trình diễn nghệ thuật hầu đồng với những giá chầu đặc sắc nhất trong 36 giá chầu của nghi thức tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn; trình diễn trang phục các vị thánh và sự tích trong hệ thống truyền thuyết tín ngưỡng thờ Tam phủ.

Có 54 bản hội đến từ 19 tỉnh, TP trên cả nước cùng hàng vạn du khách và nhân dân địa phương đã về tham dự Festival, thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ - Di sản Văn hoá Phi vật thể vừa được UNESCO công nhận Di sản Văn hoá đại diện của nhân loại.

Carnaval rước biểu tượng, các đạo cụ, hình tượng trong hệ thống tín ngưỡng thờ Mẫu; trang phục thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu… là một điểm nhấn của Festival lần này. Bên cạnh đó, còn diễn ra nhiều hoạt động như: Triển lãm ảnh giới thiệu các tác phẩm hội họa, nhiếp ảnh về chủ đề Mẫu Thượng ngàn Đông Cuông, các lễ hội, các sinh hoạt về tín ngưỡng văn hóa văn nghệ ở Văn Yên; cùng các hình ảnh về đất và người Văn Yên nói riêng, Yên Bái nói chung.

Một trong những hoạt động đặc sắc khác trong Festival lần này là hội chợ giới thiệu các sản phẩm quế huyện Văn Yên. Tại đây, huyện Văn Yên đã tổ chức triển lãm những thành tựu đạt được của ngành quế, tái hiện quy trình sản xuất và giới thiệu các sản phẩm quế của địa phương. Với hơn 40.000 ha quế, hằng năm đem lại hàng chục tỷ đồng cho đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần làm giàu cho người dân nơi này.

Festival “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn” diễn ra đến hết ngày 21- 5.

Gian hàng giới thiệu sản phẩm quế huyện Văn Yên.

Nguồn Báo Nhân dân


Liên kết hữu ích