BAOTAYNINH.VN trên Google News

Fidel Castro chỉ trích thoả thuận quân sự Mỹ - Colombia

Cập nhật ngày: 06/11/2009 - 07:36

Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro đã lên tiếng chỉ trích thoả thuận hợp tác quân sự gần đây giữa Mỹ và Colombia mà theo đó, Mỹ được phép triển khai binh lính tại các căn cứ quân sự của Colombia.

Thoả thuận có thời hạn 10 năm được ký kết hôm 30.10 và trong thời gian này Mỹ sẽ triển khai khoảng 800 quân nhân Mỹ và 600 nhân viên hợp đồng tới 7 căn cứ quân sự của Colombia, trong đó có căn cứ chiến lược Palanquero.

Trong bài báo chỉ trích thoả thuận Mỹ - Colombia mới được đăng trên trang web Cubadebate gần đây, lãnh đạo Fidel Castro viết: “Việc chính thức ký kết thoả thuận trên, cho phép Mỹ triển khai quân tại 7 căn cứ quân sự ở trung tâm châu Mỹ của chúng ta… không chỉ đe doạ Venezuela mà còn tất cả người dân ở khu vực trung và nam bán cầu của chúng ta”.

Ông Fidel Castro, 83 tuổi, nhấn mạnh rằng, chính quyền Mỹ do Tổng thống Barack Obama đứng đầu đã vi phạm tất cả các tiêu chuẩn pháp lý, hiến pháp và chuẩn mực đạo đức bằng việc áp đặt thoả thuận đối với Colombia.

Cả Bogota và Washington đều khẳng định thoả thuận này chỉ là bước tiếp nối mối quan hệ hợp tác song phương sẵn có trong lĩnh vực chống buôn lậu ma tuý và lực lượng nổi dậy trong nước, chủ yếu là Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC), tuy nhiên nhiều chính phủ Nam Mỹ cho rằng đây chỉ là cái cớ để Mỹ can thiệp quân sự sâu hơn vào khu vực này. Venezuela còn nhấn mạnh, thoả thuận trên là mối đe doạ đối với an ninh quốc gia của họ. 

THUÝ TRINH

(Theo Ria Novosti)

Từ khóa
Fidel Castro