BAOTAYNINH.VN trên Google News

Firefox 57 sẽ có thêm tính năng chống khai thác XSS 

Cập nhật ngày: 12/10/2017 - 07:27

Vừa qua, Mozilla đã công bố kế hoạch tăng cường bảo vệ XSS trong Firefox bằng cách chỉ xử lý dựa trên dữ liệu URL.

Tính năng mới của Firefox 57. Nguồn: Bleeping Computer.

Để ngăn chặn các cuộc tấn công XSS, Firefox 57 sẽ có thêm tính năng chống khai thác XSS, xem dữ liệu URL là nguồn duy nhất và không để xảy ra tình trạng kế thừa hay điều hướng. Do đó, dữ liệu URL được tải bên trong khung nội tuyến và có cùng nguồn với dữ liệu gốc.

XSS là một kiểu tấn công cho phép hacker chèn những đoạn script độc hại vào website và được thực thi trên trình duyệt của người dùng. Bằng cách nhúng toàn bộ mã độc vào dữ liệu URL, hacker có thể khởi chạy các cuộc tấn công XSS. Kỹ thuật này cho phép bọn tội phạm mạng ăn cắp tên người dùng, mật khẩu và thông tin bí mật khác từ người dùng.

Việc xử lý dữ liệu URL cho phép các nhà phát triển web trực tiếp khai thác nội tuyến các tệp nhỏ trong HTML hoặc CSS và đẩy thời gian tải trang nhanh hơn.

Do cơ chế này, trình duyệt không phải thực hiện các yêu cầu từ HTTP để nạp tài nguyên từ bên ngoài.

"Bắt đầu với Firefox 57, việc xử lý dữ liệu URL cho phép các nhà phát triển web trực tiếp khai thác nội tuyến các tệp nhỏ trong HTML hoặc CSS.

Kỹ thuật này không chỉ làm giảm nguy cơ XSS và nâng chuẩn Firefox mà còn phù hợp với các trình duyệt khác", Mozilla cho biết.

Mozilla cũng giải thích rằng các dữ liệu URL miễn là không tạo ra môi trường để hacker chèn script độc hại thì đều được xem là dữ liệu gốc. Dữ liệu URL có dính thẻ IMG cũng sẽ được xem như vậy.

Cùng thiết lập bảo mật mới này, Firefox 57 sẽ chặn mọi nỗ lực tiếp cận trang web từ các nguồn khác. Đối với Firefox 56 và các phiên bản trước đây, tính năng này vẫn có thể được áp dụng.

Việc tăng cường an ninh này đã được thông báo cùng thời điểm với kế hoạch ngừng hỗ trợ Windows XP và Vista từ tháng 6-2018 của Firefox. Vài tháng trước, Mozilla cũng đã thực hiện kích hoạt plug-in Adobe Flash nhằm tăng tính bảo mật cho người dùng Firefox.

Nguồn TTO