BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gặp gỡ người có uy tín Cao Văn Sa Pha 

Cập nhật ngày: 16/05/2019 - 19:35

BTNO - Tích cực vận động người dân trồng cây xanh, thắp sáng đường quê và tố giác, truy bắt tội phạm. Với những việc làm có ích nêu trên, ông Cao Văn Sa Pha được UBND tặng bằng khen và Công an tỉnh tặng giấy khen.

Chúng tôi đến ấp Xóm Tháp, xã Tân Phong, huyện Tân Biên thăm gia đình ông Cao Văn Sa Pha vào một ngày cuối tuần. Mặt trời đã lên cao khỏi vườn cây cao su trong làng, nhưng ông đi trút mủ cao su thuê chưa về. Chờ không được, chúng tôi lặn lội ra vườn cây mới tìm gặp được ông.

Công việc hằng ngày của ông Sa Pha.

Chia sẻ về cuộc sống của mình, ông Sa Pha, 52 tuổi, kể trước đây, gia đình ông ở ấp Trường Thọ, xã Trường Hòa, huyện Hòa Thành. Năm 1976, sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất, gia đình ông kéo nhau lên mảnh đất Xóm Tháp này làm ăn sinh sống. Những năm đầu lên xứ lạ, vợ chồng ông làm thuê làm mướn kiếm tiền nuôi con. Những năm gần đây, con cái ông đã lớn, học được nghề cạo mủ cao su nên cha con ông nhận thu hoạch mủ cho một vườn cao su tư nhân ở gần nhà. Trung bình mỗi người kiếm được 3- 4 triệu đồng/tháng.

Chí thú làm ăn và luôn làm tốt vai trò của người chồng, người cha gương mẫu, năm 2013 ông Sa Pha được cộng đồng người dân tộc Khmer Xóm Tháp tín nhiệm bầu chọn làm người có uy tín trong ấp. Ông là tấm gương người Khmer tích cực trong việc chấp hành và tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần giúp bà con phát triển kinh tế, thoát nghèo.

Ông Sa Pha (trái) đến thăm nhà người dân trong cộng đồng.

Mỗi khi trong đồng bào xảy ra xích mích, tranh cãi, thanh niên rượu chè gây rối, nhờ tiếng nói và uy tín của ông, các vụ việc đều được giải quyết hài hòa, nhanh chóng. Ông còn tích cực vận động bà con tận dụng đất trống trước sân, quanh nhà và hai bên lề đường trồng cây xanh tạo bóng mát, bảo vệ môi trường; rồi lại tiếp tục thuyết phục, vận động bà con đóng góp chi phí thực hiện chương trình thắp sáng đường quê. Nhờ đó, chỉ tính riêng trong năm 2017, ấp Xóm Tháp đã thắp sáng hơn 1,5 km đường nông thôn, với tổng chi phí hơn 25 triệu đồng.

Đặc biệt, ông Sa Pha rất tích cực vận động toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm. Trong năm 2016 và 2017, ông Sa Pha được Công an tỉnh Tây Ninh khen thưởng về công tác vận động đồng bào Khmer ấp Xóm Tháp đảm bảo an ninh trật tự.

“Được bà con tín nhiệm, tôi luôn xác định việc xây dựng mối đại đoàn kết, gắn bó vì sự phát triển chung của đồng bào dân tộc là một yếu tố quan trọng hàng đầu. Tôi thường xuyên gần gũi với mỗi gia đình, tìm hiểu tâm tư hoàn cảnh để động viên chia sẻ khó khăn cũng như chung vui cùng bà con”- ông Sa Pha bộc bạch.

Ông Sa Pha thường xuyên trao đổi thông tin về an ninh trật tự với Công an xã và Chủ tịch UB.MTTQVN xã Tân Phong.

Ông Nguyễn Tri Phương- Chủ tịch UB.MTTQVN xã Tân Phong cho biết thêm: “Với sự tận tình, trách nhiệm, am hiểu phong tục tập quán bản địa, ông Sa Pha là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho nhiều người dân. Ông thường khuyên bà con loại bỏ những tập tục lạc hậu trong hôn nhân, trong cuộc sống hằng ngày, và sống đúng pháp luật của Nhà nước.

Mặt khác, ông khuyến khích bà con áp dụng khoa học kỹ thuật, sử dụng giống mới, gieo trồng đúng thời vụ, phát triển chăn nuôi nhằm tăng thu nhập. Sự tích cực của ông đã góp phần giúp ấp Xóm Tháp giữ vững danh hiệu ấp văn hoá trong nhiều năm qua”.

Với những đóng góp tích cực cho xã hội, nhân Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Tây Ninh lần thứ 11, năm 2014, ông Sa Pha vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc đóng góp vào việc củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Tại Hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị số 05/2016 về học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh huyện Tân Biên, ông Sa Pha vinh dự được UBND huyện khen thưởng về gương điển hình trong học tập và làm theo Bác. Năm 2017, ông Sa Pha được Công an tỉnh tặng giấy khen đã có thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đại Dương