Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gặp những cử nhân là chiến sĩ mới ở Sư đoàn 5 

Cập nhật ngày: 11/03/2019 - 09:28

BTN - Như bao chàng trai khác, ngày lên đường nhập ngũ đều hừng hực quyết tâm thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc nhưng lại có chút gì đó khác biệt khi vừa chia tay giảng đường đại học, tạm dừng công việc để lên đường. Họ là những chiến sĩ mới- cử nhân vừa nhập ngũ năm 2019 tại Sư đoàn 5.

Chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2019 tại Sư đoàn 5.

Trong số các thanh niên đã tốt nghiệp đại học, vừa nhập ngũ vào Trung đoàn 4, người đầu tiên chúng tôi gặp gỡ là chiến sĩ mới Trương Ðăng Thuyên, sinh năm 1995, quê ở huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Chỉ mới gần 20 ngày sống trong môi trường quân đội, trông Thuyên đã chững chạc hẳn lên. Trương Ðăng Thuyên kể, em mới tốt nghiệp Trường đại học Tôn Ðức Thắng, chuyên ngành tự động hoá và xin được việc làm tại thành phố Hồ Chí Minh với mức lương 9 triệu đồng một tháng. Dù đã có công việc ổn định, đúng ngành học, trong khi gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, song nhận được giấy gọi nhập ngũ, Thuyên rất vui vì cũng muốn trải nghiệm, rèn luyện bản thân mình một thời gian trong quân ngũ.

Cùng sinh năm 1995 và quê ở huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương còn có chiến sĩ mới Trần Bảo Nguyên. Nguyên tâm sự, năm 2017 em tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh. Trước khi nhập ngũ, Nguyên vừa đi làm cho một công ty vừa mở lớp dạy thêm các môn toán, lý, hoá cho học sinh phổ thông được hơn một năm với tổng thu nhập trên 12 triệu đồng mỗi tháng.

Theo Nguyên, đi làm rất vất vả mới kiếm được đồng tiền, muốn có thu nhập cao lại càng vất vả hơn. Yêu cầu về chất lượng nhân lực ngày càng cao, vì thế mỗi người phải có ý chí phấn đấu để hoàn thiện bản thân theo kịp với sự phát triển của thị trường lao động. Hai năm sống trong quân ngũ được rèn luyện ý chí, tính kỷ luật, sống có nền nếp là điều kiện lý tưởng cho sự trưởng thành của bản thân sau này. Ðó chính là lý do mà Trần Bảo Nguyên rất hào hứng, vui vẻ tạm gác lại việc làm để lên đường nhập ngũ.

Là con út trong gia đình, chiến sĩ mới Ðặng Minh Thông, quê ở Tân Biên, Tây Ninh vừa tốt nghiệp Ðại học Ngô Quyền (Trường Sĩ quan Công binh) năm 2018 hệ dân sự, chuyên ngành xây dựng cầu đường cũng đã tình nguyện nhập ngũ. Thông chia sẻ, em nghĩ môi trường quân đội giúp rèn luyện, thử thách cho tuổi trẻ trưởng thành và bản lĩnh hơn. Hiện nay, môi trường doanh nghiệp luôn có tính kỷ luật và tính cạnh tranh rất cao. Vì thế, Thông luôn tự nhủ lòng mình phải tự giác rèn luyện, phấn đấu để mình có được bản lĩnh, phẩm chất thực thụ của một người lính.

Ðại tá Nguyễn Doãn Nam- Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 5 cho biết: những năm gần đây, tỷ lệ thanh niên tốt nghiệp cao đẳng, đại học nhập ngũ ở Sư đoàn 5 ngày càng tăng. Trong đó, có nhiều chiến sĩ đã tốt nghiệp các trường đại học nổi tiếng và có công ăn việc làm tương đối ổn định. Ðây là tín hiệu đáng mừng để góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, xây dựng đơn vị.

Những năm tháng trong đời sinh viên, các bạn đã quen sống tự lập, xa gia đình, nên ngay từ những ngày đầu mới về đơn vị, chiến sĩ mới có trình độ cao đẳng, đại học đã thể hiện rõ sự tự tin, chín chắn, chững chạc, gương mẫu hơn. Ðặc biệt, các chiến sĩ mới này rất nhanh chóng làm quen môi trường sinh hoạt tập thể và nắm bắt nhiệm vụ, tận tình giúp đỡ đồng chí, đồng đội cùng tiến bộ. Ða số chiến sĩ mới đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học là nòng cốt trong đơn vị.

Mạnh Thắng