Xã hội   Giáo dục

Ghi nhận qua Hội nghị giao ban vùng: Nhiều vấn đề bức xúc

Cập nhật ngày: 07/04/2011 - 07:46

Vừa qua, tại hội nghị giao ban lần 2- vùng thi đua số 5 ngành Giáo dục-Đào tạo các tỉnh miền Đông Nam bộ năm học 2010-2011 được tổ chức tại Bình Thuận, nhiều vấn đề bức xúc của vùng như: cơ chế quản lý, việc điều chuyển cán bộ, công tác định biên cho các sở, phòng giáo dục, chế độ đãi ngộ cho giáo viên… đã được đặt ra để bàn bạc trao đổi ý kiến một cách thẳng thắn.

Đại diện các Sở GD-ĐT trong vùng đã trình bày tại hội nghị nhiều giải pháp tích cực, góp phần giảm tỷ lệ học sinh các cấp bỏ học; công tác kiên cố hoá trường lớp, việc nâng cao chất lượng giáo dục, công tác thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2010-2015. Trong đó nổi bật nhất là tình trạng học sinh bỏ học sau tết, sau học kỳ một của các địa phương đã được kéo giảm mạnh mẽ so với cùng kỳ năm ngoái.

Ghi nhận qua Hội nghị giao ban vùng: Nhiều vấn đề bức xúc

Trong một lớp học mầm non

Các đại biểu đã đề nghị một số vấn đề về quản lý như: việc sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên và trung tâm dạy nghề cần được Bộ sớm chỉ đạo, hướng dẫn nhằm tránh lãng phí và để hoạt động hiệu quả hơn. Bộ cũng cần phải tăng cường quyền hạn cho phòng giáo dục nhiều hơn nữa trong kế hoạch điều động giáo viên, cũng như việc mở rộng hơn nữa về cơ chế cho trung tâm giáo dục thường xuyên có thể đảm nhận được nhiều chức năng, trong đó có chức năng dạy nghề. Những quy định về xét danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” đối với cán bộ quản lý cấp sở, phòng cần phải được mở và thông thoáng hơn trong việc xét duyệt nhằm tạo điều kiện cho các cán bộ quản lý có cơ hội tham gia.

Đại diện Sở Giáo dục - Đào tạo Tây Ninh cho biết đã xây dựng đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015, đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non tăng cường công tác tuyên truyền, huy động trẻ 5 tuổi ra lớp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Báo cáo cho biết, ở bậc tiểu học hiện nay Tây Ninh có 284/284 trường được trang bị máy vi tính văn phòng và 278 trường nối mạng internet phục vụ cho công tác quản lý. Một số trường được trang bị máy tính xách tay và hệ thống đèn chiếu để hỗ trợ cho việc thực hiện đổi mới phương pháp thông qua giáo án điện tử. Hiện có 35% giáo viên có trình độ A Tin học. Đẩy mạnh công tác giáo dục ngoại khoá, các trường THCS, THPT quan tâm nhiều đến những hoạt động giáo dục dân số, môi trường, ATGT, phòng chống ma tuý và các tệ nạn xã hội. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý của Công an tỉnh tổ chức buổi tuyên truyền phòng chống ma tuý, các chất gây nghiện và các tệ nạn xã hội trong trường học cho hơn 1.000 học sinh đến từ 31 trường THPT và 9 trung tâm giáo dục thường xuyên trong tỉnh. Chương trình kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012 ở tỉnh Tây Ninh được thực hiện khá thuận lợi. Tính đến nay, tỉnh đã triển khai xây dựng được 1.449/2.662 phòng học đã đăng ký thực hiện với Chính phủ, đạt tỷ lệ 54,43%, đưa vào sử dụng 59/64 nhà công vụ giáo viên theo kế hoạch. Tây Ninh cũng đã có 72 trường đạt chuẩn quốc gia (gồm 16 trường mầm non, 36 trường tiểu học, 15 trường THCS và 5 trường THPT).

Phát biểu tổng kết hội nghị, thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Bùi Văn Ga cho rằng: những chuyển biến tích cực của vùng thi đua số 5 mang tính nền tảng và ổn định rất cao. Những khó khăn và vướng mắc mà các sở vùng thi đua số 5 gặp phải trong công tác quản lý sẽ sớm được Bộ tháo gỡ nếu các sở cùng nhau quyết tâm thực hiện tốt các kế hoạch đề ra.

ANH TUẤN