BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giá cát bao giờ mới “hạ nhiệt” ? 

Cập nhật ngày: 12/07/2017 - 23:51

BTN - Ðầu tháng 7.2017, tỉnh đã cho phép một vài mỏ cát hoạt động trở lại, tình trạng khan hiếm cát xây dựng không còn nhưng giá cát vẫn còn ở mức cao....

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tây Ninh đã tạm dừng hoạt động các mỏ cát trên địa bàn tỉnh để thanh tra làm rõ một số vấn đề bất cập. Bắt đầu từ khoảng cuối tháng 4.2017, giá cát xây dựng trên địa bàn tỉnh tăng đột biến, có thời điểm giá cát lên đến 600.000 đồng/m3 nhưng vẫn không đủ cát để cung cấp cho thị trường.

Ðầu tháng 7.2017, tỉnh đã cho phép một vài mỏ cát hoạt động trở lại, tình trạng khan hiếm cát xây dựng không còn nhưng giá cát vẫn còn ở mức cao....

Một chủ doanh nghiệp xây dựng ở huyện Hoà Thành cho biết, doanh nghiệp ông thường xuyên ký hợp đồng xây dựng nhà ở cho khách hàng theo hình thức “chìa khoá trao tay”.

Khoảng tháng 2.2017, ông ký kết hợp đồng xây dựng nhà với 3 hộ gia đình với giá cả hai bên đã thoả thuận. Khi ký kết hợp đồng, giá cát dự toán cho công trình chỉ hơn 200.000 đồng/m3. Thế nhưng, khi công trình mới thi công được một phần thì giá cát tăng lên 500.000 đồng/m3.

Chủ doanh nghiệp phải “chạy đôn, chạy đáo” để mua từng m3 cát phục vụ cho từng công trình kịp hoàn thành đúng tiến độ theo hợp đồng.

Chủ doanh nghiệp xây dựng này nhận định, những ngày qua tuy giá cát có giảm, nhưng vẫn ở mức cao, dao động trên dưới 400.000 đồng/m3. Với mức giá này, những công trình nhà ở “chìa khoá trao tay” mà doanh nghiệp đã ký kết cầm chắc là lỗ.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, trong thời gian qua, tỉnh đã chủ động thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát các hoạt động khai thác cát trên các tuyến sông, đặc biệt là trong lòng hồ Dầu Tiếng.

Qua kiểm tra, thanh tra, tỉnh đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những thiếu sót, vi phạm của các doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát. Ðối với trường hợp vi phạm đến mức xử lý, tỉnh giao cho các ngành chức năng tiến hành xử lý hành chính theo quy định.

Nhờ vậy đến giờ này, tỉnh ta đã xử lý và chấm dứt được tình trạng khai thác cát trái phép trên các sông, nhất là trong khu vực lòng hồ Dầu Tiếng.

Ông Ngọc cho biết thêm, để  bảo đảm cho các hoạt động khai thác cát trong thời gian tới chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, đặc biệt là phù hợp với quy hoạch, hiện nay, tỉnh đã cho rà soát lại quy hoạch về vật liệu xây dựng thông thường của tỉnh giai đoạn vừa qua.

Từ kết quả rà soát này, tỉnh sẽ triển khai xây dựng quy hoạch giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025 để làm cơ sở cho việc khai thác cát trên địa bàn. Sắp tới, tỉnh sẽ kết hợp cùng các địa phương giáp ranh, đặc biệt ở khu vực lòng hồ Dầu Tiếng như các tỉnh Bình Dương, Bình Phước để xây dựng quy chế phối hợp trong quản lý cát hoạt động khai thác cát tại đây.

Về vấn đề giá cát “nóng” lên trong thời gian qua, ông cho biết, là do mất cân đối giữa cung và cầu trong cả nước, chứ không chỉ ở địa phương. Tuy nhiên, tất cả giá của vật liệu xây dựng nói chung, giá cát nói riêng đều phải vận hành theo cơ chế thị trường và theo cung cầu.

Ở góc độ bảo đảm điều tiết của Nhà nước trong việc ổn định thị trường giá cát, tỉnh cũng đã giao các ngành chức năng mời các doanh nghiệp đang hoạt động khai thác cát ở tỉnh có sự chia sẻ, cam kết, cũng như công bố giá cát một cách cụ thể, chặt chẽ, nhằm bảo đảm cung cấp cát cho nhu cầu xây dựng trong tỉnh.

THIÊN TÂM