Kinh tế   Chuyện quản lý

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giá cát tăng cao là do... đầu nậu (?) 

Cập nhật ngày: 10/05/2019 - 06:36

BTN - Gần 20 ngày kể từ ngày UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo tạm ngưng hoạt động khai thác cát trong khu vực hồ Dầu Tiếng, giá cát xây dựng vẫn đang ở mức cao do tăng đột biến, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp xây dựng đang có công trình xây dựng.

Một bãi cát trong khu vực hồ Dầu Tiếng.

Thực tế là vậy, nhưng qua trao đổi với một số doanh nghiệp khai thác cát trong khu vực hồ Dầu Tiếng, các doanh nghiệp này đều cho rằng, giá bán cát tại bãi vẫn không tăng nên có thể giá cát ngoài thị trường tăng là do các “đầu nậu” gây nhiễu thông tin về khan hiếm cát xây dựng để tăng giá (!?).

Một chủ doanh nghiệp ở Tân Châu cho biết, từ thời điểm tỉnh có chủ trương tạm dừng hoạt động khai thác cát đến nay, giá cát do doanh nghiệp này bán cho khách hàng là cửa hàng vật liệu xây dựng vẫn chỉ dao động từ 300 đến 330 ngàn đồng/m3. “Doanh nghiệp chúng tôi không hề lợi dụng chủ trương tạm dừng khai thác cát để đẩy giá cát lên cao. Còn vì sao giá cát bán ngoài thị trường tăng cao thì doanh nghiệp không nắm được”.

Một doanh nghiệp khai thác cát ở khu vực hồ Dầu Tiếng, thuộc huyện Dương Minh Châu cho rằng, việc dư luận “đổ tội” các doanh nghiệp khai thác cát lợi dụng việc tạm dừng khai thác để đẩy giá bán cát lên cao là không chính xác. Bởi lẽ thời gian qua, từ ngày có chỉ đạo tạm dừng khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng, giá cát bán tại bãi  cũng chỉ dao động từ 300 đến 330 ngàn đồng/m3.

Theo doanh nghiệp này, có thể giá cát tăng ngoài thị trường là do các “đầu nậu” đã trữ cát lại và đẩy giá bán cát lên cao để trục lợi (!?). Doanh nghiệp này cho biết thêm, lượng cát xây dựng còn tồn tại bãi trước đó đã được bán gần hết.

Tuy nhiên, theo chủ một cửa hàng vật liệu xây dựng ở Trảng Bàng, giá cát bán lẻ tăng cao là do giá bán tại bãi trong hồ Dầu Tiếng tăng hơn 100.000 đồng/m3 so với trước khi UBND tỉnh có chủ trương cho tạm ngưng khai thác cát trong hồ. Một số người dân mua cát làm nhà tại thành phố Tây Ninh cho biết, mỗi khối cát hồ Dầu Tiếng được bán lẻ với giá 530.000 đồng.

Trong khi đó, một doanh nghiệp chuyên cung cấp cát cho các dự án đầu tư công lớn trên địa bàn tỉnh cho hay, thực chất là giá cát tăng ngay tại bãi chứa của các doanh nghiệp khai thác cát trong khu vực hồ Dầu Tiếng khoảng 3 ngày trước khi UBND tỉnh có văn bản đề nghị tạm ngưng khai thác cát trong hồ. Từ sau ngày 20.4, giá cát tại bãi tăng cao hơn có nơi bán hơn 350.000 đồng/m3 và có doanh nghiệp khai thác cát bán ra với số lượng hạn chế, thậm chí ngưng bán.

“Từ khoảng ngày 15.4.2019 trở về trước, giá cát hồ Dầu Tiếng loại tốt nhất được bán tại bãi chỉ khoảng 250.000 đồng/m3, loại kế đến cũng chỉ khoảng hơn 200.000 đồng/m3. “Theo các doanh nghiệp khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng, hiện giá cát họ bán tại bãi từ 300.000 đồng đến 330.000 đồng/m3 là đã tăng cao so với trước đó rồi, sao lại nói là không tăng?”, doanh nghiệp này nhận định.

Trước thực trạng này, một số doanh nghiệp xây dựng lo lắng về khả năng giá cát sẽ còn tăng cao hơn vì “khan hiếm”.                      

HOÀNG THI - THẾ NHÂN