Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giá cát xây dựng tăng mạnh 

Cập nhật ngày: 02/06/2018 - 05:47

BTN - Một doanh nghiệp khai thác cát tại khu vực hồ Dầu Tiếng cho biết, giá cát tăng là do mức thuế tài nguyên tăng. Hiện nay, cát được bán tại bãi của các doanh nghiệp khai thác trong hồ Dầu Tiếng có giá khoảng 250 ngàn đồng/m3.

4 DSCN7040.jpg

Hoạt động mua bán cát tại một bãi cát trong hồ Dầu Tiếng.

Mấy ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin giá cát xây dựng tăng gần gấp đôi, làm ảnh hưởng tiêu cực đến việc xây dựng nhà cửa của người dân.

Trong thực tế, dù các ngành chức năng đang đẩy mạnh công tác quản lý hoạt động khai thác cát tại khu vực hồ Dầu Tiếng, nhưng không gây tác động tiêu cực đến hoạt động khai thác, nên loại trừ nguyên nhân cát tăng giá do khan hiếm.

Một doanh nghiệp khai thác cát tại khu vực hồ Dầu Tiếng cho biết, giá cát tăng là do mức thuế tài nguyên tăng. Hiện nay, cát được bán tại bãi của các doanh nghiệp khai thác trong hồ Dầu Tiếng có giá khoảng 250 ngàn đồng/m3.

Giá cát tăng khiến nhiều người đang xây dựng nhà ở, công trình phải tốn thêm một khoản chi phí không nhỏ. Theo anh Hải (xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành), trước khi xây dựng nhà, giá cát chỉ khoảng 220 ngàn đồng/m3. Thế nhưng mấy ngày qua, giá cát được bán tại cửa hàng VLXD lên đến 350 ngàn đồng/m3

Một doanh nghiệp chia sẻ, giá cát tăng khiến doanh nghiệp xây dựng “nghẹt thở”. Bởi trong các công trình xây dựng dân dụng, cát chiếm khoảng 5% giá trị xây dựng. Còn đối với các công trình lớn có khối lượng cát san lấp mặt bằng lớn, cát chiếm khoảng 20-30% giá trị xây dựng.

Ðặc biệt, đối với các công trình hạ tầng như cấp thoát nước, thuỷ lợi và đường bộ, có nhiều công trình phải sử dụng rất nhiều cát. Trước tình hình giá cát tăng cao, có không ít doanh nghiệp xây dựng phải chịu lỗ.

THẾ NHÂN