BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gia đình sinh hai con gái một bề - biết hài lòng, sẽ hạnh phúc 

Cập nhật ngày: 12/10/2017 - 20:18

BTN - Trước thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ngày càng tăng trên địa bàn tỉnh (tỷ số giới tính khi sinh của Tây Ninh năm 2016 là 112,27 bé trai/100 bé gái), vừa qua, UBND tỉnh đã phê duyệt Ðề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2017-2020.

Trao học bổng cho các em học sinh học giỏi trong các gia đình sinh con một bề là gái.

Một trong những nội dung quan trọng của đề án là việc thực hiện các chính sách khuyến khích, hỗ trợ nhằm nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình, cộng đồng và xã hội.

Chính sách khuyến khích dành cho các cặp vợ chồng sinh con gái một bề thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người dân đang sống tại các xã vùng sâu, biên giới và các cặp vợ chồng sinh con gái một bề khi hết tuổi lao động nhưng không có lương hưu.

Việc tặng học bổng khuyến khích cho các nữ sinh có thành tích đạt loại giỏi trong các gia đình sinh con một bề là gái cũng là một trong những giải pháp để khuyến khích động viên các gia đình không lựa chọn giới tính thai nhi. Ðịnh mức suất học bổng này cụ thể là: sinh viên đại học 1.000.000 đồng/suất; học sinh cấp I, II, III: 500.000 đồng/suất.

Vừa qua, Chi cục Dân số-KHHGÐ kết hợp với Hội Khuyến học tỉnh tổ chức chương trình trao học bổng cho các nữ sinh học giỏi trong các gia đình sinh hai con một bề là gái.

Ðây là năm thứ 5, hoạt động trao học bổng cho đối tượng này được ngành chức năng tổ chức. Tại buổi lễ, tôi có dịp gặp gỡ các cặp vợ chồng sinh hai con một bề là gái. Trong đó, tôi ấn tượng với vợ chồng chị Ðặng Thị Tuyết Mai, 42 tuổi và anh Nguyễn Văn Hồng Phúc, 41 tuổi, ngụ tại thị trấn Hoà Thành.

Anh chị có hai con gái là Nguyễn Ðặng Yến Phương (SN 2004) học sinh lớp 8, Trường THCS Mạc Ðĩnh Chi và Nguyễn Ðặng Khánh Vy (SN 2009) học sinh lớp 2, Trường TH Ðoàn Thị Ðiểm. Anh chị chia sẻ về gia đình có hai đứa con gái của mình với vẻ mặt thật hạnh phúc.

Vợ chồng anh Phúc đều là công chức. Sau khi sinh bé gái đầu lòng, anh chị cũng muốn có thêm bé trai để “có nếp, có tẻ”. Tuy nhiên, sau khi sinh tiếp đứa con gái thứ hai, anh chị vẫn rất vui vì con chào đời khoẻ mạnh.

Anh Phúc cho rằng: “Con cái là duyên, là phúc của mình. Dẫu là trai hay gái, chúng tôi đều đón nhận vui vẻ. Tôi nghĩ, những gia đình chỉ sinh hai con gái, nếu biết hài lòng thì sẽ hạnh phúc thôi”. Hai cô con gái của anh Phúc đều rất ngoan, chăm học, biết phụ giúp ba mẹ.

Hơn nữa, chúng còn biết yêu thương lẫn nhau và rất hay tâm sự với ba mẹ. Chị Mai cũng cho biết thêm, đây là năm đầu tiên, hai đứa con của chị được nhận học bổng này.

Vợ chồng chị cảm thấy rất tự hào về hai cô con gái của mình. Chị Mai hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều chương trình, chính sách chăm lo khuyến khích học tập, tạo điều kiện phát triển cho trẻ em gái và những gia đình sinh hai con một bề là gái.

Ngọc Bích