BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gia đình Ukraine giả làm người tị nạn Syria để nhận quy chế tị nạn tại Đức 

Cập nhật ngày: 27/06/2017 - 20:11

Báo Die Welt của Đức đưa tin, một toà án hành chính tại Münster, Đức đang xem xét trường hợp những người Ukraine giả làm người tị nạn Syria để được cấp quy chế tị nạn tại Đức.

Theo đó, một gia đình người Ukraine vào Đức từ tháng 9.2014 đã lừa dối chính quyền địa phương khi nộp đơn xin quy chế tị nạn là người tị nạn Syria. Năm tháng sau, văn phòng di trú Đức xác nhận đơn yêu cầu nhưng không tiến hành phỏng vấn riêng.

Kết quả, những người Ukraine này được chuyển đến một cơ sở dành cho người tị nạn ở Tây Münster. Tại đây họ lại khoe khoang về việc lừa được chính phủ Đức tin họ.

Người tị nạn ở một điểm đăng ký tại ga tàu thuộc thành phố Passau, bang Bayern, miền Nam nước Đức. Ảnh: AP

Tuy nhiên, tin đồn về hành động của những người này đã đến tai các quan chức Đức, họ lập tức huỷ bỏ quyết định cấp quy chế tị nạn cho gia đình người Ukraine trên.

Dù sự thật là hành động lừa dối quan chức bị lộ, gia đình này vẫn cố thách thức hành động của giới chức Đức tại toà. “Những người tị nạn” dựa vào nguyên tắc kỳ vọng chính đáng, theo đó, các cá nhân có thể bảo vệ lợi ích của mình trong trường hợp chính quyền tìm cách huỷ bỏ quyết định mà họ từng thực hiện.

Các luật sư Đức thừa nhận là có lổ hỗng trong luật pháp, vốn cho những người Ukraine trên quyền được đứng trước toà. Tuy nhiên, Giáo sư Fabian Wittrek gọi hành động của những kẻ lừa đảo này là “trơ trẽn”.

“Ngay từ đầu họ đã đưa ra thông tin sai, vì vậy họ không thể tuyên bố bảo vệ những gì được cung cấp bằng uyên tắc kỳ vọng chính đáng”, Giáo sư Fabian Wittrek nói với báo Die Welt.

Bắt đầu từ ngày 11.6, quy chế miễn thị thực cho công dân Ukraine của Liên minh châu Âu (EU) chính thức có hiệu lực. Điều đó đồng nghĩa với việc từ nay, công dân Ukraine có hộ chiếu sinh trắc học có thể đi tới 30 quốc gia châu Âu mà không cần thị thực với thời gian lưu trú không quá 90 ngày trong vòng 180 ngày bất kỳ.

Quy chế miễn thị thực cho công dân Ukraine được áp dụng tại tất cả các nước thành viên EU, ngoại trừ Anh và Cộng hoà Ireland. Ngoài ra, quy chế này cũng được áp dụng đối với 4 nước vùng Schengen không thuộc EU là Na Uy, Iceland, Liechtenstein và Thuỵ Sỹ.

Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại sáng kiến mới này có thể dẫn đến sự gia tăng lao động nhập cư bất hợp pháp khi nhiều người Ukraine coi du lịch miễn thị thực là cơ hội vàng để ở lại châu Âu.

THUÝ TRINH

Theo Spunik