BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gia Lộc: Ruồi tấn công nhà dân  

Cập nhật ngày: 20/03/2019 - 16:57

BTNO - Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng ruồi xuất hiện dày đặc trong khu dân cư như vậy.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại ấp Lộc Khê, xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng, trên địa bàn ấp hiện đang xảy ra tình trạng có quá nhiều ruồi tấn công vào nhà dân, kèm theo mùi hôi thối lan tỏa bốc ra từ bãi phơi phân bò của DNTN Chế biến XNK Khải Nam.

Bẫy ruồi sau khoảng 20 phút đặt xuống đất, tại nhà của một người dân ở ấp Lộc Khê, xã Gia Lộc.

Người dân ở đây cho biết, trước đây môi trường không khí tại khu vực này rất trong lành. Nhưng từ khi DNTN chế biến XNK Khải Nam (gọi tắt là Công ty Khải Nam) đến xây dựng nhà máy giết mổ gia súc thì hay xảy ra tình trạng có “mùi lạ” trong không khí, đồng thời phát sinh nhiều ruồi một cách bất thường. Vấn đề này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sinh hoạt của người dân trong khu dân cư.

“Nhiều lúc, gia đình tôi phải đóng hết cửa nhà, ăn cơm trong màn để chống ruồi và mùi hôi phát sinh từ bãi phơi phân bò hàng chục nghìn mét vuông của Công ty Khải Nam. Nhà có đám tiệc, gia chủ không dám mời ai vì… ruồi và mùi hôi từ bãi phơi phân gia súc.

Thậm chí, đồ ăn thức uống sau khi bày ra mâm cúng xong phải đem đổ bỏ do đã bị ruồi bâu dày. Bà con đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, nhưng xem ra tình hình vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”, bà Trần Thị mỹ Phượng, một hộ dân ngụ tại địa phương bức xúc.

Người dân bày tỏ sự bức xúc do môi trường ô nhiễm, ruồi tấn công cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của họ.

Qua khảo sát thực tế vào ngày 17.3, khu đất dùng để phơi phân bò có diện tích khoảng 5ha, vị trí bãi phơi nằm cách phía sau Công ty Khải Nam khoảng 400m. Tại bãi, phân bò đang được bày ra phơi thành nhiều dãy trên đất. Một số dãy phân khô được nhân công thu gom cho vào hàng trăm bao tải. Số phân còn ướt bốc mùi khá nặng, nhiều ruồi bâu bám. Ngoài ra, còn phát hiện nhiều con vật nhỏ hơn ruồi (giống như con bồ hóng) tập trung đậu dày trên các dãy phân bò chưa khô.

Cách bãi phơi phân bò khoảng vài trăm mét là khu dân cư. Cùng ngày 17.3, hay tin phóng viên Báo Tây Ninh đến xác minh vụ việc, nhiều hộ dân trong xóm đã tập trung tại nhà bà Phượng để cùng lên tiếng than phiền về “vấn nạn” ruồi, mùi hôi thối bốc ra từ bãi phơi phân bò.

Người dân đã dùng những miếng bẫy ruồi để minh chứng cho tác giả bài viết thấy ruồi nhiều đến mức nào. Theo đó, các bẫy được đặt tại một vị trí bất kỳ trên nền xi măng trước nhà, khoảng 20 phút sau, lũ ruồi mắc bẫy dày đặc.

Nhiều hộ dân bức xúc ký đơn tập thể phản ánh nạn ruồi và mùi hôi thối từ bãi phơi phân bò.

Cũng tại nhà bà Phượng, nhiều hộ dân đã cùng ký vào lá đơn tập thể để gửi đến cơ quan chức năng,tiếp tục yêu cầu được giải quyết dứt điểm, trả lại môi trường sống trong lành cho khu dân cư.

Ngày 18.3, ông Lê Long Bá- Chủ tịch UBND xã Gia Lộc xác nhận có tình trạng bùng phát nhiều ruồi như người dân phản ánh. Bà con cũng đã nhiều lần ý kiến về vấn đề này. Nhận thấy vụ việc đã vượt khỏi thẩm quyền xử lý của cấp xã, nên UBND xã Gia Lộc đã kiến nghị lên cấp trên nhằm có hướng giải quyết.

Cũng trong ngày 18.3, trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Lam - Phó Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng cho biết, Công ty Khải Nam đã từng hai lần bị xử phạt hành chính về việc để gây mùi hôi và phát sinh ruồi tại khu nhà xưởng nhốt bò.

Ngoài ra, Công ty Khải Nam còn bị buộc phải giảm số lượng đàn bò nuôi nhốt tại đây. Thực tế, Công ty Khải Nam đã giảm số lượng đàn bò từ hơn 2.000 con xuống còn khoảng 700 con. Tuy nhiên, với số lượng bò như vậy thì vẫn khó có thể đảm bảo về mặt bảo vệ môi trường…

Một góc bãi phơi phân bò của Công ty Khải Nam.

Ông Lam còn cho biết thêm, riêng bãi tập kết phơi phân bò mà phóng viên đang đề cập, UBND huyện cũng đã chỉ đạo cho phòng chức năng cùng phối hợp với UBND xã Gia Lộc tiến hành làm việc với Công ty Khải Nam.

Trong quá trình giải quyết vụ việc, đoàn công tác đã hướng dẫn phía công ty thực hiện các bước bảo vệ môi trường theo quy định. “Trường hợp nếu Công ty Khải Nam vẫn chưa thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, huyện sẽ có hướng giải quyết dứt điểm. Việc để một bãi phơi phân bò như hiện trạng tồn tại trong khu dân cư là không thể chấp nhận được”, ông Lam nói.

Quốc Sơn