BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giải cứu thành công, nhưng con đường phục hồi của đội bóng nhí chỉ mới bắt đầu 

Cập nhật ngày: 12/07/2018 - 02:33

Đối với 12 thành viên của đội bóng và huấn luyện viên, cuộc thử thách sau khi rời khỏi hang động vừa mở ra trước mắt, và quá trình hồi phục chỉ mới bắt đầu.


Điều may mắn là các em trải qua hoạn nạn cùng nhau REUTERS

Toàn bộ các nạn nhân hiện vẫn tiếp tục được cách ly trong bệnh viện. Theo các bác sĩ, nhóm 1 từ 14 tuổi -16 tuổi (giải cứu ngày 8.7) hôm nay đã khoẻ mạnh, không sốt, không bị nhiễm trùng, hô hấp, đi lại, vệ sinh, ăn uống bình thường. Nhóm 2 (giải cứu ngày 9.7) cũng tương tự, chiều nay sẽ ăn uống bình thường.

Tám em đầu tiên đã có thể nói chuyện qua loa, nhưng chưa thể như bình thường được. Trong nhóm 3, một thành viên bị nhiễm trùng phổi đã được uống thuốc điều trị (từ 7-14 ngày) và sau đó theo dõi tại nhà thêm 2 tuần.

“Đội bóng đã trải qua tình huống vô cùng căng thẳng và hệ miễn dịch của họ bị kéo căng”, theo tờ USA Today dẫn lời Liz Wineandy, nhà dinh dưỡng tại Trung tâm Y khoa Wexner của Đại học bang Ohio (Mỹ).

Trước mắt, giới chuyên gia y tế không lo lắng về khả năng hồi phục tức thời của các em, vốn trong giai đoạn trưởng thành. “Tôi không cho rằng bọn trẻ sẽ bị tổn hại lâu dài về khoản này. Thông thường các em sẽ dễ dàng hồi phục”, theo bà Wineandy.

Tuy nhiên, thậm chí ngay cả khi các vận động viên trẻ sẽ nhanh chóng lấy lại sức khỏe, nhưng ảnh hưởng về tâm lý rất khó đoán trước.

Jamie Aten, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Viện Thảm họa nhân đạo thuộc Đại học Wheaton (bang Massachusetts, Mỹ), phân tích mức độ ảnh hưởng ở từng cá nhân sẽ khác nhau.

Một số em có thể muốn nhận được sự quan tâm liên tục và kéo dài; những em khác lại muốn ở một mình. Cũng có trẻ có thể trằn trọc khó ngủ, trong khi các em còn lại cảm giác cần phải ngủ li bì.

Tuổi còn quá trẻ cũng được xem là trở ngại trong trường hợp cần hồi phục về mặt tâm lý, vì các nạn nhân không đủ trải đời để đối mặt khó khăn như người lớn.

Bên cạnh đó, tình trạng bị giam cầm trong hang tối và việc được cứu thoát trong tình trạng bắt buộc phải lặn qua đường hầm tối đen có thể tạo ra những thương tổn khó lành về mặt tâm lý. Chẳng hạn, các em có thể cảm thấy sợ bóng tối, sợ không gian hẹp, hoặc từ chối xuống nước.

Một điểm sáng là cả đội bóng luôn cùng nhau trải qua thử thách lớn. Cảm giác cộng đồng này có thể giúp các nạn nhân vượt qua thời gian khó khăn trong hang động và có thể là hy vọng của tương lai.

Nguồn TNO